หุงข้าวไม่บู ดเร็ว กาต้มน้ำไม่มีตะกอน ทำได้ง่ายๆ

เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของ กาต้มน้ำ กันก่อน กาต้มน้ำที่เรามักใช้กันอยู่เป็นประจำ เพื่อทำน้ำร้อนให้เราเอาไว้ชงเครื่องดื่มต่างๆ เราแทบจะเปิดเครื่องทำงานไว้ทั้งวัน เมื่อใช้ไปนานๆสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ค ร า บตะกรัน ที่จะเกาะติดอยู่ภายในกาต้มน้ำ หากเรายังฝืนใช้ต้มต่อไป ตะกรันเหล่านั้นก็จะหลุดออ กมาปะปนกับน้ำ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพหากเราดื่มเข้าไป ดังนั้นเราควรรีบทำความส ะ อ า ด ซึ่งวิ ธีทำความส ะ อ า ดก็ง่ายๆ แค่ใช้ของรอบตัวเท่านั้น

1 น้ำส้มสายชู

เติมน้ำลงไปในกาให้สูงกว่าระดับค ร า บตะกรันที่เกาะอยู่เล็กน้อย เทน้ำส้มสายชูต ามลงไป 5 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วก็เ สี ยบปลั๊กต้มให้ร้อน พอน้ำเดือ ดก็ทิ้งเอาไว้ 5-6 ชั่ ว โมง เมื่อครบเวลาแค่เพียงเทน้ำออ ก ก็จะเห็นว่าค ร า บตะกรันหลุดออ กมาเกือบทั้งหมด ต่อมาก็แค่นำไปล้างทำความส ะ อ า ดต ามปกติ ค ร า บตะกรันก็จะไม่เหลือ

2 โซดา

เติมน้ำลงไปครึ่งหนึ่งของกาน้ำร้อน เทโซดาต ามลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ เพิ่มน้ำลงไปจนเต็มกระติกน้ำ เปิดเครื่องให้กาต้มน้ำร้อน เมื่อน้ำร้อนดีแล้ว ก็นำกระติกมาเขย่ า เพื่อให้ค ร า บตะกรันหลุดออ กมาให้หมด จากนั้นก็เทน้ำทิ้ง ทำความส ะ อ า ดก็เป็นอันเสร็จ

3 เกลือ

ให้เราต้มน้ำร้อนในกาต ามปกติ เมื่อน้ำร้อนได้ที่แล้วก็เติมเกลือลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นทิ้งเอาไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็เทน้ำออ ก ล้างทำความส ะ อ า ดด้วยน้ำส ะ อ า ด ค ร า บตะกรันก็จะหลุดออ กไปหมด

4 เปลือ กไข่บด

ใช้เปลือ กไข่ 2 ฟองบดละเอียด แล้วเทลงไปในกาน้ำร้อน เติมน้ำให้ท่วมค ร า บตะกรัน จากนั้นปิดฝากาแล้วเขย่ า เมื่อเขย่ า จนได้ที่ก็เ สี ยบปลั๊กเปิดสวิตช์ให้กาทำความร้อน พอน้ำร้อนดีแล้ว ก็ทิ้งเอาไว้ 4-5 ชั่ ว โมง แล้วเทน้ำออ ก ค ร า บตะกรันก็จะหลุดออ กไปหมด ต่อมาก็ล้างทำความส ะ อ า ดเ สี ย กาต้มน้ำก็จะเหมือนใหม่เลย

เรื่องต่อไปนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ หม้อหุงข้าว คาดว่าน่าจะเป็นปัญหาที่หล า ยๆบ้านต้องพบเจอ นั่นคือ หม้อหุงข้าวบู ดเร็ว ทั้งๆที่ต ามปกติก็สามารถเก็บข้าวเอาไว้ในหม้อได้เป็นวันๆ แต่แล้วเมื่อเวลาผ่ า นไป หม้อหุงข้าวกลับเก็บข้าวได้เพียงไม่กี่ ชั่ ว โมงเท่านั้น ข้าวก็จะบู ดเอามาทานไม่ได้แล้ว หล า ยครั้งที่ต้องทิ้งข้าวไปเกือบทั้งหม้อ สาเหตุคืออะไร วิ ธีการแก้ทำอย่ า งไร ไปดูกัน

สาเหตุที่หม้อหุงข้าวบู ดเร็ว

หลักๆก็จะเป็นเรื่องของเ ชื้ อ โ ร ค และแบคทีเรีย หล า ยคนอาจสงสัยว่ามาจากไหน มันเกิดจากการที่ครั้งหนึ่งเราเคยปล่อยให้ข้าวบู ดคาหม้อ จึงเกิดเป็นเ ชื้ อ โ ร ค และแบคทีเรียขึ้นในหม้อ และด้วยอากาศร้อนแบบบ้านเรา ทำให้ จุ ลิน ท รี ย์ เหล่านี้เติบโตเร็วมาก แม้ว่าจะหุงข้าวผ่ า นความร้อน ก็ไม่สามารถทำอะไร จุ ลิน ท รี ย์ เหล่านี้ได้ เมื่อเรานำหม้อมาหุงข้าวในครั้งต่อๆไป จึงทำให้หม้อบู ดเร็ว และยังมีกลิ่นบู ดติดคาหม้อด้วย

วิ ธีแก้หม้อหุงข้าวบู ดเร็ว

ก่อนอื่นให้ล้างหม้อหุงข้าวโดยใช้น้ำย า ล้างจานต ามปกติ อย่ า ลืมล้างฝาหม้อหุงข้าวด้วย จากนั้นเทน้ำส ะ อ า ดลงไป 1/2 หม้อ ต ามด้วยน้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ หากใครยังรู้สึกว่าไม่พอ สามารถเทน้ำส้มสายชูให้หมดขวดเล็กลงไปได้ คนให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วทิ้งเอาไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาก็เ สี ยบปลั๊กนำส่วนผสมไปหุง พอเครื่องทำงานจนเสร็จต ามโปรแกรมการหุงข้าว ก็ให้เทส่วนผสมทิ้ง แล้วก็เอาหม้อมาล้างทำความส ะ อ า ด ผึ่งให้แห้งสนิท จะเอาไปต ากไว้กลางแดดเลยก็ได้ แค่นี้หม้อหุงข้าวก็จะไม่กลับมาบู ดเร็วแล้ว

เคล็ดลับป้องกันหม้อหุงข้าวบู ด

เวลาที่เราซาวข้าว (ล้างข้าว) ควรทำอย่ า งน้อย 1 รอบ แต่ไม่ควรแช่เอาไว้ น้ำที่ใช้หุงต้องอยู่ในปริมาณที่พอ ดี ไม่ใส่น้ำมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวแฉะ และนี่คือสาเหตุที่จะทำให้ข้าวบู ดเร็วขึ้น

ก่อนนำข้าวไปหุง ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 1 ช้อนชา วิ ธีนี้จะทำให้ข้าวอยู่ได้นาน 4-5 วัน และทำให้ข้าวมีรสที่หวานอร่อยมากขึ้น โดยที่ไม่มีรสเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูเลย

หากทานข้าวที่หุงไม่หมด อย่ า ทิ้งข้าวไว้ในหม้อหุงข้าว ควรตักใส่กล่องถนอมอาหาร แล้วแช่เอาไว้ในตู้เย็น ต่อไปถ้าจะทาน ก็แค่นำออ กจากตู้เย็น มาอุ่น วิ ธีนี้จะไม่ทำให้ข้าวบู ดคาหม้ออีกเลย

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ประจำวัน และมักมีปัญหาบ่อยๆจนต้องซื้อใหม่ ก็เห็นจะเป็นกาต้มน้ำกับหม้อหุงข้าวนี่แหละ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น มาอีก เราก็ควรใช้และรั ก ษ าให้ดีที่สุด อย่ า คิดว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย เพราะหากเรามองข้ามดื่มตะกรันที่ติดมากับน้ำทุกวัน ก็จะส่งผลเ สี ยต่อสุ ข ภ า พในระยะย า ว หรือ การทิ้งให้ข้าวบู ดในหม้อหุงข้าวบ่อยๆ พอข้าวบู ดเร็วมากขึ้น เราก็ต้องทิ้งข้าวไปเป็นจำนวนที่มากขึ้น เป็นเรื่องที่ต้องเ สี ยไปโดยใช่เหตุ ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องประหยัดกันแล้วนะ

ที่มา Feedsod krustory