ไ อ เ ดี ยทำอ่างเก็บน้ำหน้าแล้ง ไว้รดต้นไม้

ใกล้ช่วงหน้าร้อนหน้าแล้งน้ำต ามแม่น้ำคูคลองแหล่งน้ำธรรมชาติก็เริ่มน้อยลง บางที่มีบ่อน้ำไว้สำรองน้ำไว้ในใช้ในไร่ในสวนก็โชคดีไปแต่บางที่ไม่ได้ขุดบ่อไว้ก็อาจจะลำบากหน่อย วันนี้จึงขอนำเสนอไ อ เ ดี ยทำอ่างน้ำใช้เองด้วยอิฐบล็อคมาฝากโดยเ ท ค นิ คนี้ได้รับการเ ผ ยแ พร่มาจากคุณวิฑูรย์ ฅน ดิน ดิน ค่ะ

บ่อนี้ทำมาจากอิฐบล็อคโดยมีขนาดของบ่อ 3*5*.80 ใช้งบประมาณวัสดุ 3,500- 4,000 บ า ท ในการทำคุณวิฑูรย์ ฅน ดิน ดิน ให้ทำได้โดยการวางคานเสริมเหล็กก่อฉาบหนาๆ แต่ถ้ามีต้นทุนเยอะก็ให้เพิ่มผนังบ่อด้านข้างเป็นสองชั้น กล่าวว่าทำแบบประหยัดงบมีน้ำซึมบ้างนิดหน่อยก็ไม่เป็นไรเ พ ร า ะต้องการให้น้ำต้นไม้โดยรอบอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันก็มีคอมเมนต์ใหห้คำแนะนำหล า ยท่าน เช่น การฉาบของแนะนำว่าไม่ให้ขัดมันฝาหรือพื้นเ พ ร า ะจะทำให้ซ่อมย ากเมื่อเกิดการเสียห า ย และควรทำเอ็นทับหลังเพิ่มเติมเพื่อความแข็งแ ร งลดการร้าว ควรใช้ซีเมนต์ผสมน้ำข้นหน่อยทาผนังด้านใน 2-3 รอบ ก็จะสามารถป้องกันการรั่วซึมได้ดี อีกทางเลือ กหนึ่งใช้งบมากกว่าเดิมหน่อยประมาณ 20,000 กว่าบ า ท โดยด้านนอ กเป็นเมทัลชีทด้านในก่ออิฐฉาบปูนต ามปกติ ซึ่งทั้งนี้ก็อยู่ที่ความต้องการของแต่ละคนค่ะ

ที่มา คุณวิฑูรย์ ฅน ดิน ดิน Postnoname