ให้แม่ทุกๆ เดือน มีกิน มีใช้ทำมาหากินรุ่งเรือง

หล า ยคน มองว่าการให้เงิ นแม่ใช้ เป็นร า ยจ่ายแต่รู้ไหมว่า ร า ยจ่ายสิ่งนี้มันทำให้ชีวิตเรานั้น มีแต่เจริญ ทำมาหากินรุ่งเรือง ไม่ค่อยลำบาก หากใครยังไม่เข้าใจ ลองอ่ านบทความต่อไปนี้ที่เรานำมาฝากกัน หลังจากเลิกเรียน คาบวิชาอาจารย์ผม ก็เห็นอาจารย์กำลังนั่งจดลิสต์ร า ยการอ ย่ างเอาจริงเอาจังมาก

ผมจึงได้เข้าไปถามอาจารย์กำลังทำอะไรอยู่หรอครับ มีอะไรให้ผมช่วยไหมครับ อาจารย์เงยหน้าขึ้น มามองแล้วก็ตอบว่า อ๋อผมกำลังจะล ดร า ยจ่ายอยู่ เลยเขียนร า ยการดูว่ามีอะไรที่พอจะตัดออ กได้บ้าง เ พ ร า ะตอนนี้ร า ยจ่ายมันเริ่มเยอะ กว่าร า ยได้แล้วน่ะสิในแผ่นกระดาษ ผมก็เหลือบไปเห็นร า ยการ ที่อาจารย์เขียนไว้

ทั้งค่าแม่ครัว คนขับรถ คนสวนค่าใช้จ่ายในบ้าน และให้แม่อีกเดือนละ 1,000 บ า ท ผมค่อนข้างจะสนิท กับอาจารย์จึงรู้ว่าแม่ของอาจารย์ อยู่บ้านหลังเดียวกัน ผมจึงบอ กไปว่านี่ไงครับเงิ นเดือนที่ให้แม่ 1,000 อาจารย์ก็ตัดออ กได้นะครับ เ พ ร า ะคุณแม่ของอาจารย์ก็อยู่กับอาจารย์อยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายทุกอ ย่ างอาจารย์ก็เป็นคนจ่าย

ของใช้ทุกอ ย่ างอาจารย์ก็ซื้ อให้ท่าน ทุกเดือนคุณแม่ของอาจารย์ก็เดินไม่สะดวก ไม่ได้ออ กไปไหนอยู่แล้ว ท่านคงไม่ได้ใช้เงิ นหรอ กครับ อาจารย์รีบพูดปฏิเสธขึ้น มาทันที ไม่ได้ๆอันนี้สำคัญมาก ตัดไม่ได้เ พ ร า ะเป็นเงิ นไว้ สำหรับหล่อเลี้ยงหัวใจแม่ ผมฟังก็ยังงงๆจึงถามไปว่า เงิ นหล่อเลี้ยงหัวใจแม่

คือยังไงหรอครับอาจารย์ อาจารย์ก็ได้อธิบายให้ฟัง ขนาดคนเราทุกคน ก็ยังต้องการอาหาร เพื่อมาเลี้ยงร่างกายให้อิ่ม ให้มีเรี่ยวแ ร งในการทำงาน หัวใจคนเราก็ต้องการบางอ ย่ าง เพื่อหล่อเลี้ยงหัวใจเหมือนกันนะ ลองคิดดูสิถ้าหัวใจไม่มีอะไร มาหล่อเลี้ยง ก็จะแฟบเหี่ยวเฉา

ไม่สดชื่นแล้วก็จะทำให้ร่างกายเรา ไม่มีแ ร งที่จะทำอะไรไปด้วยนะ ถึงแม่จะอยู่กับอาจารย์ก็จริง แต่ถ้าท่านไม่มีเงิ นอยู่ในมือหัวใจท่าน ก็จะห่อเหี่ยว เวลาเ งินเดือนออ ก ทุกคนก็ต่างพากันยิ้มแย้ม เหมือนได้เติมพลังใช่ไหม แม่ก็ต้องการเงิ นเดือน เพื่อให้หัวใจพองโต

เหมือนกันอาจารย์เล่าต่อว่า อ ย ากรู้ใช่ไหมว่าเ งิน 1,000 บ า ท เลี้ยงหัวใจแม่อ ย่ างไร ตอนอาจารย์พาภรรย าไปคลอ ดลูก คุณแม่ก็ได้ซื้ อทองด้วยเงิ น 1,000 บ า ท ที่เก็บสะสมไว้ มารับขวัญหลาน สวมสร้อยให้หลาน แล้วพอลูกอาจารย์โตขึ้น รู้เรื่องสักหน่อย ถ้ามีคน มาถามว่า ใครซื้ อสร้อยให้

เขา ก็จะบอ กว่าคุณย่าซื้ อให้ และเ พ ร า ะเงิ น 1,000 บ า ทนี่แหละ ที่ทำให้คนชราคนหนึ่ง ดูน่าเกรงขามถ้าไม่มีเงิ น 1,000 บ า ท แม่จะรับขวัญหลานได้อ ย่ างไร วันดีคืนดีมีกำนัน มาที่บ้าน ขอรับบริจาคเงิ นไปปรังปรุงห้องน้ำให้วัด ในหมู่บ้าน แม่อาจารย์ก็นับเงิ นออ กมา

3,000 บ า ท บอ กเอาไปให้กำนัน ปรับปรุงห้องน้ำและเงิ น 1,000 บ า ท ที่เราให้นี่แหละที่เป็นบันไดพาแม่ไปสวรรค์ ถ้าแม่ไม่มีเ งินในมือ แล้วแม่จะทำบุญอ ย่ างไร พอ กำนันไปถามอีกบ้าน คุณลุงกำลังกวาดลานหน้าบ้านอยู่ กำนันถามคุณลุงร่วมทำบุญ คุณลุงตอบว่า ลุงไม่มีเงิ นหรอ ก อาศัยลูกสาวอยู่ถ้าเขากลับมา

เดี๋ยวจะขอเงิ นจากเขาไปสมทบทำบุญ เป็นเ พ ร า ะลูกเขา ไม่ได้ให้เ งินเดือนลุงไว้ จะทำอะไรก็ไม่ได้นี่แหละ เห็นอิทธิฤทธิ์ของเงิ น 1,000 บ า ท ที่ให้แม่ทุกเดือนหรือยัง เงิ นที่ช่วยหล่อเลี้ยงหัวใจแม่ ไว้จะให้มากให้น้อยไม่สำคัญ อยู่ที่ว่าเราได้ให้เงิ นเลี้ยงหัวใจ แม่แล้วหรือยัง

ที่มา yakrookaset