เ ท ค นิ ค การปลูกผักบุ้งแก้วในถังสี

การปลูกผักบุ้งสามารถปลูกได้หล า ยแบบไม่ว่าจะปลูกลงดินหรือปลูกในน้ำก็ได้ผลดีเช่นเดียวกันถือเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ปลูกได้ง่ายและเป็นเร็ว วันนี้ขอนำเสนออีกหนึ่งวิ ธีในการปลูกผักบุ้งนั่นคือ ปลูกในถังสี นั่นเองค่ะ การปลูกในถังสีจะมีข้อ ดีคือไม่ต้องใช้พื้นที่ในการปลูกเยอะและช่วยทำให้ต้นตั้งตรงยอ ดเยอะและอวบอีกด้วยค่ะ โดยการปลูกผักบุ้งแบบนี้ใช้แค่โคนเหลือทิ้งของผักบุ้งเท่านั้นและสามารถตัดยอ ดกินได้เรื่อยๆเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. โคนผักบุ้งเป็นกำๆไม่ต้องแกะแยกเป็นต้น

2. น้ำส ะ อ า ด

3. ถังสีหรือถังพลาสติก

4. ฮอร์โมนไข่

วิ ธีการทำ

1. เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเตรียมถังสีแล้วนำโคนผักบุ้งใส่ลงไปให้แน่นถังสีหล า ยๆกำเลยค่ะ การทำแบบนี้จะทำให้ต้นบังบุ้งเจริญเติบโตได้ดีลำต้นแทงตรงสวยยอ ดอวบ

2. จากนั้นให้นำน้ำมาใส่ลงในถังให้มีปริมาณประมาณครึ่งหนึ่งของโคนผักบุ้ง ต ามด้วยฮอร์โมนไข่ 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำให้เข้ากันดี

3. ขั้นต่อมาให้นำถังไปตั้งไว้ในที่มีแสงแดดรำไรเมื่อเวลาผ่านไป 7 วันยอ ดก็จะเริ่มแทงออ กมาให้เห็น ในช่วงนี้ให้หมั่นเติมน้ำอ ย่ าให้น้ำในถังแห้งเพื่อหล่อเลี้ยงต้นผักบุ้งไว้

4. เมื่อเวลาผ่านไป 15 วัน จะพบว่าต้นผักบุ้งโตงามแทงช่อสวยพร้อมตัดได้เลยค่ะ โคนที่เหลือก็ไว้ดังเดิมเติมน้ำและฮอร์โมนไข่ลงผสมเช่นเดิมก็จะสามารถแตกยอ ดมาให้เก็บได้เรื่อยๆค่ะ

วิ ธีการทำฮอร์โมนไข่

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ไข่ไก่ 5-10 ฟอง

2. น มเปรี้ยว 1 ช้อนโต๊ะ

3. น้ำต าลทร า ยแดง 1 ช้อนโต๊ะ

4. ขวดพลาสติก 1 ใบ

วิ ธีการทำ

ให้ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันรวมทั้งเปลือ กไข่ด้วยขยำให้ละเอียดดีแล้วกรอ กใส่ขวดพลาสติกปิดฝาแล้วเขย่าส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งแล้วคล า ยฝาขวดออ กเล็กน้อยเพื่อระบายก๊าซไม่ให้ขวดบวมนำไปตั้งไว้ในที่ร่มเป็นเวลา 3 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้เลยค่ะ

ประโยชน์ของฮอร์โมนไข่

กระตุ้นการออ กดอ กออ กผลเสริมความหวานกรอบให้พืชผักกินใบและไม้ผลเสริมความแข็งแรงให้พืชผักทุกชนิดทำให้รสชาติดีอร่อยขึ้นอีกด้วย

ที่มา Postnoname