เ ท ค นิ คหุงข้าวให้อร่อย

สวัสดีจ้าวันนี้เราจะพาทุกคน มาดูเ ท ค นิ คการหุงข้าวให้อร่อย หล า ยๆคนอาจจะบอ กว่าก็ข้าวธรรมดาจะให้อร่อยแบบไหน แต่ถ้าเราหุงแข็งไปละมันจะอร่อยไหม ฉนั้นเราต้องหุงข้าวให้พอ ดีนุ่มไม่แฉะไม่แข็งเกินไป

ข้าวถือเป็นอาหารหลักของหล า ยๆบ้าน การรับประทานข้าวแบบเดิมๆก็ว่าอร่อยแล้ว แต่วันนี้เรามีเ ท ค นิ คเ ค ล็ ด ลั บดีๆมาฝากที่จะทำให้ข้าวของคุณอร่อยขึ้นอ ย่ างมากเลยทีเดียวค่ะ

1.กำหนดปริมาณน้ำ

บางท่านเมื่อหุงข้าวไม่ใส่ใจว่าใส่น้ำไปมากน้อยแค่ไหน ฉะนั้นข้าวที่หุงเสร็จอาจแฉะไปหรือแข็งไป ดังนั้นควรกำหนดปริมาตรน้ำที่เหมาะ สัดส่วนที่ดีของข้าวต่อน้ำ คือ 1:1.2-1.4 โดยวัดให้น้ำสูงจากข้าวมาประมาณ 2-4 เซนติเมตร ถ้ามีการผสมข้าวอ ย่ างอื่นนอ กจากข้าวขาวก็ต้องใเพิ่มปริมาณน้ำต ามความเหมาะสมด้วย

2.อ ย่ าซาวข้าวหล า ยน้ำ

หล า ยๆคนชอบซาวข้าวหล า ยครั้งเนื่องจากกลัวข้าวไม่ส ะ อ า ด โดยการทำเช่นนี้จะทำให้สูญเ สี ยคุณค่าทางอาหารการซาวข้าวควรทำเพียง 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการล้างฝุ่นก็เพียงพอแล้ว

3. หุงเสร็จแล้วอ ย่ าทานทันที

เมื่อข้าวสุกแล้ว จะเห็นว่าข้าวยังแฉะและเละอยู่ วิ ธีที่ถูกต้อง คือ หลังจากหม้อข้าวเปลี่ยนระบบแล้ว อ ย่ าเพิ่งถอ ดปลั๊กออ กในทันที ให้อุณหภูมิความร้อนระอุอยู่ในหม้อสัก 5 นาที แล้วค่อยถอ ดปลั๊กออ กจากนั้นก็รออีก 5 นาที เท่านี้ข้าวของคุณก็จะสุกพอ ดีเป็นเม็ดสวยค่ะ

เคล็ดไม่ลับหุงข้าวให้อร่อย

ก่อนปิดหม้อหุงข้าว หยดน้ำมันพืช (น้ำมัน มะกอ ก หรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้ต ามชอบ) น้ำส้มสายชูลงไปสักเล็กน้อย น้ำมันจะช่วยทำให้เม็ดข้าวที่หุงสุกเป็นเงางาม ร่วนแยกเป็นเม็ดๆได้ดี ส่วนน้ำส้มสายชูยังช่วยเก็บกักวิต ามินและทำให้ข้าวที่สุกหอมนุ่มน่ากิน

อีกเ ค ล็ ด ลั บในการทำให้ข้าวอร่อยสิ่งนั้นก็คือ น้ำแข็ง นั่นเอง

วิ ธีการทำ ดังนี้

1. ก่อนหุงข้าวใส่น้ำแข็งลงไปในหม้อ 2-3 ก้อน

2. เมื่อใส่น้ำแข็งแล้ว สังเกตให้ระดับน้ำพอ ดี

3. จากนั้นตั้งทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีค่อยหุงต ามปกติ

ทำไมใส่น้ำแข็งแล้วทำให้ข้าวที่หุงออ กมาอร่อยขึ้น

1.เมื่อใส่น้ำแข็งลงไป ความชื่นจะค่อยๆแทรกเข้าไปในแกนข้าว ทำให้ข้าวรสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

2. เมื่อข้าวโดนแช่ในความเย็น กรดอะมิโนจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความอร่อยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

3. ปฏิกิริย าข้างต้นจะหยุดลงหากอุณหภูมิสูงกว่า 80 องศาเซลเซียส การใส่น้ำแข็งจะเป็นการยืดเวลาการทำปฏิกิริย าของการหุงข้าว

ที่มา item2day, Postsod Postnoname