เ ท ค นิ คปลูกแตงกวาไร้ดิน ไม่ต้องรดน้ำ ได้ผลผลิตดีแค่ 25 วัน

วันนี้เราจะพาคุณไปดูการปลูกแตงกวาไร้ดิน แถมไม่ต้องรดน้ำ ใครที่มีพื้นที่ไม่มากอย ากจะทำสวนครัวเล็ก และอย ากจะปลูกแตงกว่าไว้กินเองลองนำวิ ธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำต ามกันดู ว่าแต่จะมีวิ ธีปลูกยังไงเราไปดูกันเลย

แตงกวาเป็นผักที่มีประโยชน์สามารถทานได้ทุก เ พ ศทุก วัยและทานได้ทั้งแบบสุกและดิ บเลย และยังเป็นผักที่ปลูกง่าย ทุกบ้านสามารถปลูกแตงกวาเอาไว้ทานเองได้สบาย ๆ หรือจะปลูกแบบไ ฮโ ด รโ ป นิกส์ก็น่าสนใจ

เป็นการปลูกแบบไ ร้ ดิ น เกษตรกรชาว ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้ทำการปลูกแบบนี้และให้ผลผลิตดีเพียง 25 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว โดยผู้ที่ได้แนะนำเ ค ล็ ด ลั บนี้และลองทำดู อย่ า งจริงจัง การปลูกแบบไร้ดินนี้ได้ผล ดีจริง

เป็นการปลูกแบบระบบไฮโดรโปนิกส์ทั้งหมด 20 แปลง ให้ผลผลิตได้ดีไม่แพ้กับการปลูกแตงกวาใช้ดินเลย และข้ อ ดีนั้นเราไม่ต้องเหนื่อยกับการให้น้ำพรวนดินแต่อ ย่ างใด

ใช้ระยะเวลาในการปลูก 25 วันนั้นก็เก็บผลแตงกวาได้แล้ว ซึ่งทางคุณสมชายนั้นได้ปลูก 60 ต้นในครั้งแรกบนแปลง 2 x 4 เมตร เลยทำให้เห็นข้ อแตกต่างของการปลูกแบบใช้ดิน

ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าเยอะ การปลูกบนดินนั้นใช้เวลา 40 วัน ก็ถือว่าเป็นการล ดระยะเวลาไปได้อีกตั้งเยอะเลย เลยทำให้คุณสมชายนั้นขย า ยแปลงปลูกให้ให้มากขึ้น เป็น 20 x 10 เมตร และก็ทำให้ได้ผลผลิตเยอะขึ้นต ามมาด้วย

การปลูกแตงกวาแบบไร้ดิน

ก่อนอื่นเราจะต้องหาซื้ อเมล็ดพันธุ์แตงกวาพันธุ์ดีมาก่อน หรือหากมีเมล็ดพันธุ์เองก็เอามาใช้ได้เลย เอาเมล็ดพันธุ์ส่วนที่ปล า ยแหลมไปจุ่มลงฟองน้ำ แล้วตัดให้ฟองน้ำเป็น 4

เหลี่ยมขนาดเล็ก กรีดให้ฟองน้ำเป็นรูแล้วทิ้งลงไปเลย โดยให้ส่วนเมล็ดนั้นโผล่ออ กมาส่วนหนึ่งไม่ต้องเอาลงจนจมโดยจะต้องทำฟองน้ำให้ชื้นก่อนค่อยใส่เมล็ดพันธุ์ลงไป

ต่อไปก็หาภาชนะมาใส่จะเป็นอะไรก็ได้แล้วเทน้ำลงไปเล็กน้อยเสร็จแล้วก็เอาฟองน้ำที่มีเมล็ดแตงกวานั้นไปวางลงไป แล้วก็เอาผ้าชุบน้ำมาปิดเอาไว้ และจะต้องคอยสังเกตเปิดดูทุกวันหากน้ำแห้งให้พรมน้ำเพิ่มเข้าไปจนกว่าเมล็ดจะงอ ก ปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วันจะเห็นการงอ กของแตงกวาแล้ว

พอมีการงอ กแล้วเราก็ย้ า ยออ กมารับแสง หากรากทะลุฟองน้ำออ กมาแล้ว สัก 8 – 9 วัน ก็เตรียมอุปกรณ์ในการปลูกได้เลย โดยการใช้ถัง โฟมหนาประมาณ 1.5 – 2.5 นิ้ว

เอามาตัดให้เท่ากับปากถังแล้วใส่ลงไปให้พอ ดี โฟมจะช่วยให้ลอยตัวในถังได้ และเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดีอีกด้วย จากนั้นเอาต้นกล้าที่มีรากพร้อมแล้วมาใส่ในถ้วยเพาะแล้วเจาะรูโฟมที่ตัดไว้เอาถ้วยเพาะใส่ลงไปเลย

เอาฟองน้ำที่เจาะรูนั้นใส่ลงไปในถังแล้วเอาถ้วยไว้ตรงที่เจาะแล้ว นำถังไปวางไว้ที่มีแสงแดดส่องถึงและคอยเปิดดูน้ำทุก 7 วัน ตอนที่ยังเล็กอาจจะกินน้ำไม่มากแต่พอต้นเริ่มโตจะเริ่มกินน้ำเยอะกว่าเดิม เราจะต้องคอยดูอ ย่ าให้น้ำในถังแห้ง พอเริ่มโตก็หาท่อหรือไม้ย า ว ๆ มาปักไว้ให้เลื้อย เราก็ปล่อยไปเลยแค่คอยดูน้ำ 3 วัน/ครั้ง อ ย่ าให้แห้งเด็ดข า ดจะทำให้ใบเหลืองได้

พอเราปลูกไปได้ระยะหนึ่งจะเห็นว่าแตงกวานั้นออ กด อ กให้ทำการเล็มใบตรงโคนต้นออ กเพื่อจะทำให้อากาศถ่ายเทสะดวกมากขึ้น และทำให้เหล่าแ ม ล งเข้าช่วยผสมเกสรได้มากขึ้น หรือจะผสมเองก็ได้โดยหาพู่กันเล็ก ๆ ขนนุ่มมาจิ้มด อ กตัวผู้ โดยตัวผู้ที่ไม่มีกระเปาะ ตัวเมียจะมีกระเปราะ ทำให้สังเกตได้ง่าย หากไม่ผสมเกสรจะทำให้ร่วงไปเลย ก็จะผสมเองหรือปล่อยแ ม ล งก็ได้ต ามแต่สะดวก

ที่มา  kasetchaoban