เ ท ค นิ คปลูกกระชายในขวดพลาสติกไว้กินเอง

วิ ธีปลูกกระชาย ส มุ น ไ พ รมากสรรพคุณ ด้วยวิ ธีปลูกกระชายในกระถางง่าย ๆ ไว้กินเอง แถมยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหล า ยเมนู ทั้งต้ม แกง ผัด รวมไปถึงเครื่องดื่มบำรุงร่างกายหากใครอย ากลองปลูกกินเองที่บ้านเรามีไอเดียการปลูกมาฝากกัน

สำหรับกระชายนั้นนับเป็นหนึ่งในพืชส มุ น ไ พ รมากประโยชน์ ส่วนที่เรานิยมนำมาประกอบอาหารคือร า กของกระชาย ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหล า ยไม่ว่าจะเป็นผัดฉ่า แกงป่า ฯลฯ หากใครที่ชอบทานอาหารเมนูเหล่านี้อาจนึกอย ากปลูกกระชายไว้ในกระถาง กระบะปลูก ฯลฯ เราเลยมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิ ธีการปลูกกระชายแบบง่ายๆในขวดพลาสติก ปลูกไว้กินเองประจำบ้าน มาฝากทุกคนกันค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

คัตเตอร์

ดินปลูก (ควรจะเป็นดินร่วนซุยผสมอินทรีย์วัตถุ)

ขวดน้ำพลาสติกขนาด 1.5 ลิตร

กระชาย

ขั้ น ต อ นการทำ

ซื้อ กระชายมาจากตลาด กระตุ้นการงอ กของต ากระชายด้วยการตัดร า กออ กจากเหง้ากระชาย แล้วนำเหง้าเหล่านั้นไปแช่น้ำทิ้งไว้สัก 2-3 คืน แล้วเช็กดูว่ามีต ากระชายงอ กออ กมาหรือเปล่า

การเตรียมขวดในการปลูก ก่อนอื่นให้เราใช้คัตเตอร์ปาดบริเวณปากขวด แล้วใช้คัตเตอร์เจาะรูบริเวณก้น ข ว ด ประมาณ2-3 รู เพื่อระบายน้ำ

จากนั้นนำดินปลูกใส่ลงไปในขวดพลาสติกจนเต็ม แล้วใช้มือ กดให้ดิน มีความแน่น

นำเหง้ากระชายที่เตรียมไว้ลงปลูกในดินได้เลย โดยให้สังเกตตรงเหง้าว่าบริเวณไหนที่จะ แ ต ก ห น่ อ ออ กมาใหม่ จากนั้นแหวกดินออ กเล็กน้อยแล้วนำเหง้ากระชายวางลงไปในลักษณะแนวนอน เ พื่ อไม่ให้ลำต้นซ้อนกัน แล้วกลบดินเ ล็กน้อยรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลรั ก ษ า

เมื่อปลูกเสร็จแล้ว ให้นำไปตั้งไว้ในที่ร่มหรือเรือนเ พ า ะชำ ระยะเวลาในการงอ กของร า กใช้เวลาประมาณ 1 เดือน รดน้ำ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ปัญหาเรื่อง แ ม ล ง ศั ต รูพื ชมักจะไม่ค่อยพบเท่าไหร่ เนื่องจากกระชายจะมีความเผ็ดร้อน ทำให้ไม่มี แ ม ล ง มารบกวน หวังว่าวิ ธีการปลูกและวิ ธีการดูแลต้นกระชายที่เราได้หยิบมาฝากกัน จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ

ที่มา แนวทางเกษตร เกร็ดความรู้  poobpub