เ ท ค นิ คนึ่งข้าวเหนียวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

เมื่อพูดถึงข้าวเหนียวแล้วละก็ เวลาที่เราอย ากจะทานเราก็มักจะต้องไปหาซื้ อต ามร้าน หรือที่ตลาด หล า ยๆท่านยังไม่ทราบว่าการนึ่งข้าวเหนียวนั้น ความจริงแล้วเราสามารถนึ่งทานเองได้ เพียงแค่มีหม้อหุงข้าวใบเดียวก็พอ ทำอ ย่ างไรไปติดต ามกันเลยค่ะ

วิ ธีหุงข้าวเหนียวง่ายๆด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

ขั้นตอนแรกเลยตวงข้าว 4 กระป๋อง ๆ ละ 150 กรัม = 600 กรัม จากนั้นนำข้าวเหนียวไปล้างทำความส ะ อ า ดซัก 2-3 น้ำ ทำการซาวๆเพื่อเป็นการล้างฝุ่นต่างๆออ ก แล้วรินน้ำทิ้งออ กไป ให้แช่ข้าวเหนียวด้วยน้ำร้อน ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วให้นำข้าวมาเทน้ำทิ้งไปให้หมด กรองด้วยกระชอน เพื่อที่จะได้ใส่ปริมาณของน้ำให้ถูกต้อง

จากนั้นตวงน้ำจำนวน 2 แก้ว แก้วละ 150 ML ก็จะได้ปริมาณของน้ำที่ใช้ในการหุงข้าวเหนียว 300 ml ให้นำหม้อข้าวไปตั้งหุงธรรมดาเหมือนกับข้าวสวยทั่วๆไปประมาณ 7 นาที ข้าวก็จะเริ่มขึ้นหม้อ เมื่อน้ำแห้งลงไป หลังจากนั้นเราราวๆประมาณ 15 นาที หม้อข้าวก็จะดีด เมื่อข้าวดีดแล้วให้ใช้ไม้พายมาขนข้าวจากด้านล่างขึ้น มาด้านบน คนให้ทั่วๆกันเพื่อที่จะให้เม็ดข้าวสุกทั่วๆกัน

จากนั้นปิดฝาหม้อแล้วให้ทิ้งเอาไว้ให้ข้าวเหนียวระอุ 7-15 นาที แล้วแต่ว่าเราหุงในปริมาณมากหรือน้อย หลังจากนั้นเปิดฝาแล้วคนให้ทั่วๆ แล้วก็จะได้ข้าวเหนียวนุ่มๆเม็ดสวยอร่อย นำมาทานกับอาหารต่างๆได้ในทุกๆเมนูเลย หากเราทานข้าวเหนียวไม่หมดวิ ธีการเก็บเพื่อที่จะคงความนุ่มเอาไว้ ให้เราเก็บใส่ในกล่องแต่ ก่อนที่จะเก็บใส่ในกล่องนั้นวางผ้าข า วบางในกล่องแล้วให้ตักข้าวเหนียวลงบนผ้าข า วบาง ทำการห่อเอาไว้ปิดฝาแช่เอาไว้ในตู้เย็น

เวลาที่เรานำมาทานในวันถัดไปก็ให้นำข้าวเหนียวไป นึ่ งร้อนๆแล้วนำออ กมาทาน ข้าวเหนียวที่ได้ ก็จะ คงความนุ่มไม่แข็ง รสชาติของข้าวเหนียวก็อร่อยอยู่เหมือนเดิมด้วย ลองได้นำไปทำต ามกันดูนะคะ เป็นวิ ธีที่ไม่ได้ย าก เพียงเท่าสนี้เราก็สามรถนึ่งข้าวเหนียวทานเองได้ทุกวัน

ที่มา 108archeepparuay parinyajai