เ ท ค นิ คการปลูกแตงกวา ไว้กินเองแบบไม่ง้อ ดิน ไม่ต้องรดน้ำก็ได้กิน

แตงกวา เป็นผักสวนครัวที่หล า ยคนชอบกินและนำไปตกแต่งจานเป็นประจำ และสามารถนำมาใช้กับสาวๆในเรื่องของความสวยความงามได้อีกด้วย เรียกได้ว่ามีประโยชน์รอบตัวเลยล่ะ ฉนั้นวันนี้เราจะชวนเพื่อนๆมาปลูกแตงกวาไว้กินเองกันจะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมกันเลย

แตงกวาปลูกง่ายมาก ๆ โตเร็วอีกด้วย แม้จะมีพื้นที่น้อยก็ยังสามารถทำได้ ปลูกได้ เป็นผักสวนครัวที่ปลูกในบ้านเอาไว้สำหรับเก็บทานได้เอง สำหรับครั้งนี้เราจะมาแ น ะนำการปลูกแตงกวาแบบไม่ต้องง้อ ดินเลย เป็นไ อเ ดี ยจาก เกษตรกร อ.สทิงพระ จ.สงขลา หรือเรียกอีกแบบว่าการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์นั่นเอง ระยะเวลาในการปลูกแล้วเก็บได้จะเร็วกว่าการปลูกแตงกวาปกติเยอะเลย

ซึ่งได้ทำแปลงแตงกวาไร้ดินนี้จำนวน 20 แปลง รวมกับผักอ ย่ างอื่นด้วยและได้เห็นว่าให้ผลผลิตดีกว่าแบบปกติเยอะเลย เพราะว่าแตงกวาปลูกไปเพียง 25 วันเท่านั้นหรือ 28 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว ทำให้สามารถส่งแจงขวาเข้าสู่ตลาดได้เร็วหากมองในมุมการค้า ซึ่งคนที่ทำนี้คือคุณสมชาย ซึ่งได้ปลูกในรุ่นแรกที่ 60 ต้น แปลงขนาด 2 x 4 เมตร ซึ่งการปลูกแตงปกตินั้นใช้เวลากว่า 40 วันเลยถึงจะให้ผลผลิตได้

การปลูกแตงกวาไ ร้ ดิ น

เมล็ดพันธุ์ของต้นแตงกวานั้นหาซื้ อได้ทั่วไปเลยหรือจะเก็บมาจากแตงกวาที่แก่จัด ๆ แล้ว นำเมล็ดไปล้างแล้วต ากให้แห้งก็เอามาเพาะได้เหมือนกัน พอเราได้เมล็ดมาแล้วก็เอาปล า ยแหลม ๆ ใส่ลงไปในฟองน้ำ โดยฟองน้ำให้ตัดเป็น 4 เหลี่ยมขนาดเล็ก ๆ กรีดฟองน้ำให้เป็นรู แล้วก็ทิ่ม ๆ ลงไปเลย ให้มีส่วนบนโผล่ขึ้น มาเล็กน้อย ส่วนฟองน้ำก็ให้มีความชื้นก่อนค่อยปักเมล็ดแตงกวาลงไป

จากนั้นก็เอาภาชนะมาใส่แล้วเทน้ำใส่เล็กน้อย นำฟองน้ำที่ใส่เมล็ดแตงกวาทิ่มลงไปแล้ว จากนั้นก็วางลงเอาผ้าชุบน้ำมาคลุมเอาไว้ จากนั้นคอยเปิดดูทุกวันและพรมน้ำเรื่อย ๆ อ ย่ าปล่อยให้ฟองน้ำแห้ง ประมาณ 3 วันก็จะงอ กแล้ว พอแตงกวางอ กแล้วก็นำไปออ กแดดมาได้เลย รอให้รากเดินดีทะลุฟองน้ำออ กมา ซึ่งก็ประมาณ 8 – 9 วันก็รากเพียบแล้ว ต่อไปก็เตรียมถังปลูก โฟม ความหนาประมาณ 1.5 – 2.5 นิ้ว เอาโฟมมาตัดให้เท่ากับปากถัง เพื่อให้โฟมลอยน้ำได้

ต่อไปเอาต้นกล้าแตงกวาที่รากเดินดีแล้วไปใส่ในถ้วยเพาะหรือจะตัดปากขวดก็ใช้แทนกันได้เหมือนกัน แล้วเจาะรูโฟมที่ตัดเอาไว้ใส่ปากขวดหรือถ้วยเพาะ ต่อไปเอาฟองน้ำตัดมาเจาะรูลงในปากถัง จากนั้นเอาถ้วยเพาะที่ใส่ต้นกล้านั้นลงไปในรูที่เจาะไว้ นำไปวางในที่มีแดดส่องถึงพร้อมเปิดดูน้ำทุก 7 วัน อ ย่ าน้ำให้แห้งเด็ดข า ด พอเริ่มโตแล้วก็หาท่อหรือไม้ย า วมาทำเป็นหลักให้ต้นแตงกวาเลื้อยและคอยเช็ดระดับน้ำทุก 3 วัน

ยิ่งแตงกวาเจริญเติบโตมากขึ้นก็ยิ่งต้องการน้ำเยอะกว่าเดิม ฉะนั้นก็อ ย่ าปล่อยให้น้ำแห้งเด็ดข า ดใบจะเหลือง การเจริญเติบโตถูกชะงักลงไป พอถึงตอนที่ติ ด ด อ ก ก็เล็มใบตรงโคนออ กไปเพื่อให้อากาศถ่ายเท เหล่าแ ม ล งเข้าไปผสมเกสรได้ง่าย หรือจะผสมเองก็ได้ต ามสะดวกเลย

แตงกวาแบบไร้ดินนี้ปลูกไปประมาณ 25 วันสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว หรือถ้าหากว่าปลูกจำนวนหล า ยต้นก็เก็บจำหน่ายก็ได้เหมือนกัน หากชอบการปลูกแบบนี้ก็อ ย่ าลืมลองนำไปปรับทำต ามกันดูนะ

ที่มา kasetchaoban