เ ค ล็ ด ลั บง่ายๆของแม่บ้าน แค่เอาน้ำอัดลม ผสมกับน้ำย าล้างจาน

หากจะพูดถึงน้ำอัดลมคงนึกถึงตอนที่อากาศร้อนๆได้ดื่มน้ำอัดลมเย็นๆซ่าๆคงจะชื่นใจไม่น้อยเลยใช่ไหมละ แต่วันนี้เราจะพามาดูประโยชน์ที่ทำได้มากกว่าการดื่มแล้วทำให้สดชื่น ไม่น่าเชื่อว่าน้ำอัดลมจะสามารถช่วยเรื่องงานบ้านได้ และเชื่อว่าแม่บ้านหล า ยๆท่านอาจจะยังไม่รู้เ ค ล็ ด ลั บแบบนี้ วันนี้เราเลยจะพามาดูเ ค ล็ ด ลั บการทำความสะอาดที่ทำให้งานบ้านนั้นง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเป็นเหมือนงานที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแล โดยเฉพาะแม่บ้านที่มีงานบ้านประจำวันที่หลากหล า ย หากได้ตัวช่วยที่ทำให้งานบ้านเสร็จได้อ ย่ างง่ายดายมากขึ้น จะช่วยประหยัดทั้งเวลาและแ ร งของเราได้มาก

1 กำ จั ดรอยดำที่ติดในกาน้ำร้อนได้สะอาดเอี่ยม

สำหรับกาน้ำร้อนที่มักเกิดตะกอนของน้ำเกาะเป็นค ร า บในกา ให้ใช้น้ำอัดลมเทใส่กาต้มน้ำแล้วทำการเปิดสวิทช์กาน้ำร้อนให้ทำงาน ต้มจนเดือ ด รอให้ห า ยร้อนแล้วนำมาขัดค ร า บด้านในออ กให้สะอาด ช่วยให้ค ร า บต่างๆหลุดออ กได้อ ย่ า งง่ายดาย

2 ทำสเปรย์ฉ ีดทำความสะอาดผนังกระเบื้อง

เริ่มจากผสมน้ำส้มสายชูลงในขวดสเปรย์แล้วเติมน้ำย าล้างจาน 2-3 ช้อนโต๊ะ ต ามด้วยน้ำอุ่นครึ่งขวดสเปรย์ เ ข ย่ าให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วใช้ฉีดผนังกระเบื้องเพื่อทำความสะอาดกำ จั ดค ร า บและก ลิ่ น ได้ โดยสามารใช้ได้ทั้งห้องน้ำ ห้องครั้ว รวมทั้งพื้นกระเบื้องที่ส ก ป ร กเพราะค ร า บมันได้ด้วย เพียงฉีดสเปรย์ให้ทั่วบริเวณ ปล่อยทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วจึงล้างออ กหรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้สะอาด

3 น้ำอัดลมทำความสะอาดค ร า บในชักโครก

ให้ใช้น้ำอัดลมซึ่งเป็นน้ำสีดำเทลงในชักโครกทิ้งไว้ 1 คืน กรดอ่อนๆของคาร์บอนิก และ กรดฟอสฟอริก จะทำการกัดค ร า บสกปกรกที่ฝังลึกให้หลุดออ กได้ จากนั้นให้เราใช้แปรงขัดซ้ำที่รอยเปื้อน แล้วกดน้ำหรือราดน้ำทิ้ง ชักโครกก็จะกลับมาสะอาดได้เหมือนใหม่ ค ร า บฝังลึกห า ยไปได้

4 ประตูที่ฝืดแก้ได้ด้วยน้ำอัดลม

ลูกบิดประตู หรือ กลอนประตูที่ฝืด ขยับย า ก จะใช้งานได้ดีขึ้นได้ เพียงใช้น้ำอัดลมเทลงไปที่ลูกบิดหรือ กลอนประตู ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออ กด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ลูกบิดและกลอนจะคล า ยตัวออ ก ทำให้ใช้งานได้สะดวกและง่ายขึ้นทันที

5 ใช้แทนน้ำย าล้างห้องน้ำ สะอาดปราศจากส า ร รุ น แ ร ง

สู ต รนี้เพียงใช้น้ำย าล้างจานและน้ำส้มสายชูผสมกันในอัตราส่วน 1:1 ผสมน้ำลงไปเล็กน้อย คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วใช้แทนน้ำย าล้างห้องน้ำ โดยสามารถทำความสะอาดได้ดีไม่แพ้น้ำย าแ ร งๆ และใช้ได้ทั้งอ่างล้างหน้า ชักโครก รวมทั้งพื้นห้องน้ำ จะทำให้ค ร า บส ก ป ร กห า ยไปและช่วยให้ก ลิ่ น ห้องน้ำห า ยไปได้ด้วย

6 กระจกสะอาดใสไม่มีค ร า บน้ำเกาะ

ให้ผสมน้ำย าล้างจาน 1 ช้อนชา กับน้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย และน้ำสะอาด 1 แกลลอน ผสมให้เข้ากันใช้ฉีดทำความสะอาดกระจกที่มักมีค ร า บน้ำเกาะล้างออ กย าก ให้กลับมาใสแวววาวได้อ ย่ างง่ายดาย

7 กำ จั ดค ร า บสนิมอ ย่ า งได้ผล

ข้าวของเครื่องใช้หล า ยอ ย่ า งเมื่อโดนน้ำจะทำให้เกิดสนิมได้ง่าย เราสามารถขัดสนิมเหล่านี้ออ กได้ง่ายขึ้นเพียงใช้น้ำอัดลมมาแช่อุปกรณ์ต่างๆ ทิ้งไว้ 1 ชั่ วโมง กรดฟอสฟอริกจะทำให้ค ร า บสนิมอ่อนตัวและทำให้ล้างออ กได้ง่ายขึ้นเยอะ เพียงเท่านี้คุณแม่บ้านทั้งหล า ยก็สามารถทำงานบ้านได้ง่ายขึ้นช่วยประหยัดทั้งเวลาและแ ร งงาน ช่วยให้งานบ้านเสร็จง่ายขึ้นและเร็วขึ้น เพียงรู้สู ต รเด็ดๆเหล่านี้

ที่มา krustory