เ ค ล็ ด ลั บการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ออ กผลดก น้ำหวานหอมอร่อย ข า ยได้ร า ค า

มะพร้าวน้ำหอม เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลปาล์ม มะพร้าว เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหล า ยทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ

เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ นอ กจากนี้มะพร้าวจัดเป็นพรรณไม้มงคลชนิดหนึ่ง ต ามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออ กของบ้าน เพื่อความสิริมงคล​ ​

มะพร้าวน้ำหอมนั้นนิยมทานน้ำ เพราะมีรสชาติหวาน อร่อย กลมกล่อม ยิ่งถ้าได้ทานแบบเย็น ๆ จะยิ่งสดชื่น มากกว่าเดิม ใครที่อย ากจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้มีผลผลิตดีติ ด ลู ก ด ก และต้นเจริญเติบโตได้ดี วันนี้เรามีเ ค ล็ ด ลั บการปลูกมาฝาก

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม

สิ่งที่เราควรจะใส่ใจในตอนแรกเลยคือ ระบบน้ำ จะต้องดีมากพอเพราะมะพร้าวน้ำหอมจะข า ดน้ำไม่ได้เลย ไม่ว่าจะทำเป็นระบบยกร่องน้ำหล่อ ระบบสปริงเกอร์ ระบบน้ำหยดก็จะเตรียมไว้ให้พร้อม ต่อไปหลุมปลูกมะพร้าวให้อยู่ที่ขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร

หากเป็น มะพร้าวน้ำก็ให้อยู่ที่ 6 x 6 แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งจะปลูกได้ประมาณ 44 ต้น/ไร่ แต่ถ้าเป็น มะพร้าวแกงก็จะสลับระยะห่างที่ 7 x 8 เมตร จะปลูกได้ 29 ต้น/ไร่ โดยประมาณ

การบำรุงดูแล

เราจะเอาเป็นปุ๋ ย ค อ ก ผสมเข้ากับดินที่ขุดขึ้น มา ผสมกับขุยมะพร้าว เศษใบไม้ คลุก ๆ ให้เข้ากัน ตอนจะปลูกนั้นเอามะพร้าวที่เริ่มออ กหน่อแล้วมาลงหลุมปลูก โดยเอนต้นไปให้ใกล้กับพื้นดินเอนไปทางทิศตะวันออ กเพื่อให้ได้มะพร้าวต้นเตี้ย จัดการกลบดิน 2/3ของผลมะพร้าว

เสร็จแล้วหาฟางมาคลุมไว้เป็นการรั ก ษ าความชื้น จัดการรดน้ำทุก 1 – 2 วัน จนกว่าต้น มะพร้าวจะแข็งแรง ซึ่งเวลาที่เรากลบดินปลูกนั้นไม่ควรจะกลบมิดหมดให้เปิดโคนโล่งเอาไว้ ไม่ต้องตัดใบ ไม่ต้องลอ กกาบอะไรออ กเลย แม้ว่ามันจะรก ๆ หน่อยก็แค่หาเชือ กมามัดเก็บไว้ก็ได้

การบำรุงให้ผลดก

เ ค ล็ ด ลั บทำให้ผลดกนั้นให้ใช้เกลือแกงมาโรยรอบทรงพุ่มสัก 1 กิโลกรัม/ต้น/ปี โดยให้แบ่งใส่เป็น 3 ครั้ง แล้วก็ใส่มูลไก่รอบ ๆ ทรงพุ่ม ใส่ได้ 3 – 4 ครั้ง/ปีเลย โดยใช้เป็น มูลไก่แกลบและมูลไก่ล้วน ๆ ปรับเปลี่ยนไปต ามความเหมาะสม แล้วก็เสริมด้วยปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 หรือ 25 – 7 – 7 สำหรับต้นที่ยังไม่ติดผล และใช้ปุ๋ ย 8 – 24 – 24 สำหรับต้นที่ให้ผลแล้ว เพิ่มความหวานด้วยปุ๋ ย 13 – 13 – 21 ในปริมาณ 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น/ปี เท่านี้ก็เรียบร้อย

ในการปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้ผลดกรสหวานอร่อยก็มีเพียงเท่านี้ ใครสนใจอย ากจะลองปลูกก็เอาเ ค ล็ ด ลั บที่แนะนำไปปรับใช้กันได้เลย ไม่ว่าจะปลูกเพื่อจำหน่ายหรือปลูกเอาไว้ทานเองก็ได้เหมือนกัน แต่มะพร้าวกว่าจะโตก็อาจจะต้องรอหล า ยปีสักหน่อยนะ แต่พอติดผลแล้วได้รสอร่อยสมการรอคอยแน่นอน

ที่มา  kasetchaoban