หล า ยคนไม่เคยรู้ การใช้น้ำประปาหุงข้าว

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้น้ำประปาในการใช้ในบ้านไม่ว่าจะซักผ้า อาบน้ำหรือทำอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้น้ำประปาในบางพื้นที่นั้นไม่ได้ส ะ อ า ดอ ย่ างที่คิด แม้ว่าเราจะมองไม่เห็นได้ด้วยต า แต่จริงๆแล้วมักจะมีเศษฝุ่ น สิ่งที่ไม่ส ะ อ า ดอยู่ในน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นในท่อระบายน้ำ หรือว่าท่อส่งน้ำ เมื่อผ่านไปแล้วในระยะเวลานาน น้อยมากที่เขาจะทำความส ะ อ า ดหรือว่าเปลี่ยนใหม่

4 เหตุผลที่ไม่ควรใช้น้ำประปาหุงข้าว

1 ในเรื่องของคุณภาพน้ำประปาที่ไม่คงที่ หรือจะมีการปนกับสิ่งที่ไม่ส ะ อ า ดระหว่างการขนส่งได้ บางครั้งน้ำก็มีสีผิ ดเพี้ยน มีสีส้มบ้างมีสีแดงบ้าง ค่าความเป็นกรดด่างก็ไม่คงที่ไม่เท่ากัน มีกลิ่น มีความฝาด ดังนั้นแล้วไม่ควรที่จะนำน้ำประปามาหุงข้าวเลย

2 น้ำในอาคารสูง อาจจะเกิดสิ่งที่เข้ามาเจือปน มากกว่าปกติ จะกล่าวก็คืออาคารที่มีความสูงมากกว่า 7 ชั้น เขามักจะใช้ระบบแท้งค์น้ำสำรองขนาดใหญ่ไว้บนอาคารสูง และแน่นอนว่าข า ดการดูแลรั ก ษ าความส ะ อ า ดอ ย่ างทั่วถึง บางคนดูบางแห่งไม่เคยทำความส ะ อ า ดเลยตั้งแต่ก่อสร้างขึ้น มา เที่ยงจะตรวจสอบแค่รอยรั่วและปั๊มน้ำเท่านั้น ไม่เคยคิดที่จะเปิดดูว่าข้างในมีตะกอนหรือว่ามีสิ่งอะไรตกลงไปหรือเปล่า

3 หากมีสิ่งที่ตกค้างตกลงไปในขณะที่เราหุงข้าว บอ กเลยว่าจะสังเกตได้ย ากมาก เพราะว่าภาชนะที่ใช้ในการหุงข้าวไม่ได้ใส่อ ย่ างแก้วน้ำ ดังนั้นแล้วเมื่อมีสิ่งผิ ดปกติตกลงไปอ ย่ างเช่นกรวด หิน ดิน ทราย ขนสั ต ว์ เมื่อตกลงไปผสมกับข้าวสารแล้ว เราก็ย ากที่จะมองเห็น

4 คลอรีน เป็นสิ่งที่ไม่ควรมี เพราะว่าจะทำให้วิต ามิน B1 ที่อยู่ในเม็ดข้าวนั้นห า ยไป เพราะว่าน้ำประปานั้นผ่านกันรั ก ษ าด้วยคลอรีน ทำให้เ สี ยคุณประโยชน์ไปนั่นเอง

วิ ธีการแก้หากจำเป็นจะต้องใช้น้ำประปา

1 ควรที่จะต้มน้ำประปาให้เดือ ดก่อนนำมาใช้ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วค่อยนำมาหุงข้าว วิ ธีนี้จะเป็นการจัดการกับคลอรีนให้ออ กไปได้ และยังทำให้น้ำส ะ อ า ดมากกว่าปกติ

2 ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า หันไปใช้น้ำดื่มขวด ที่เป็นน้ำคุณภาพมาใช้หุงข้าว จะทำให้ข้าวไม่เ สี ยรสชาติและไม่เ สี ยประโยชน์อีกด้วย

เ ค ล็ ด ลั บในการหุงข้าวให้อร่อย

1 ให้เราซาวข้าวไม่เกิน 3 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันที่จะสูญเ สี ยคุณค่าทางสารอาหารเอาไป

2 หลังจากนั้นก็ให้เราทำการหยดน้ำส้มสายชูลงไปสักเล็กน้อย เหตุผลที่จะต้องหยดลงไปนั่นเป็นเพราะว่า จะช่วยให้ข้าวเก็บไว้ได้นานขึ้นและมีสีสวยน่ารับประทาน รสชาติก็จะเปลี่ยนไปเล็กน้อยมีความอร่อย

3 ใส่เกลือลงในหม้อหุงข้าวเล็กน้อย น้ำมันเล็กน้อย แค่หยด 2 หยด จะช่วยให้ข้าวมีความนุ่มละมุน ข้าวไม่ติดกันเป็นก้อน

4 สำหรับใครที่หุงข้าวด้วยหม้อไฟฟ้า แนะนำว่าให้ควรแช่ข้าวประมาณ 5 นาทีก่อนหุง วิ ธีการนี้จะทำให้ข้าวมีความนุ่มขึ้น และยังช่วยประหยัดไฟได้เล็กน้อย

5 การอุ่นข้าวเก่า ให้เราเติมเกลือลงไปในน้ำเล็กน้อย จะเป็นการช่วยจัดการกับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่อยู่ในข้าวได้ อีกทั้งยังได้รสสัมผัสใหม่ของเข้าอีกด้วย

วิ ธีการที่เรานำมาบอ กในวันนี้ไม่ย ากเลยใช่ไหม ลองนำเ ค ล็ ด ลั บดีๆไปใช้กันดู จะทำให้ข้าวของคุณดูน่ารับประทาน มากยิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา Postsara