วิ ธีล้างทอง ให้เ ง าวับเหมือนใหม่ ทำเองได้ไม่ต้องเข้าร้าน

ใส่ทองไปนานๆรู้สึกไหมว่าทองของเรานั้นเริ่มหมองขึ้น ดูไม่เ ง าเหมือนตอนซื้ อมาใหม่ๆ ใส่แล้วดูราศีไม่จับ บางคนถึงขั้นเอาไปเปลี่ยนเส้นใหม่เพื่อให้ทองเ ง าวับทำให้เ สี ยเงินค่าเปลี่ยนไม่น้อยเลย ยิ่งช่วงนี้ทองแพงขึ้น มากถ้าเปลี่ยนคงหมดเยอะแน่ จะดีกว่าไหมถ้าเรารู้วิ ธีล้างทองให้เ ง าเหมือนใหม่ วันนี้เรามีวิ ธีเหล่านนี้มาฝากกัน

เครื่องประดับต่างๆที่เรามักจะใส่ติดตัวอยู่เป็นเวลานานนั้น แน่นอนว่าเมื่อเราใช้งานในทุกๆวันย่อมที่จะเกิดเป็นค ร า บ เป็นรอยความส ก ป ร กต่างๆที่เกิดขึ้น อ ย่ างเช่นสร้อยทองที่เราใส่ไปนานๆ ก็มักจะเป็นค ร า บดำไม่เหลืองอร่ามเหมือนใหม่ และในวันนี้เราได้มีเ ค ล็ ด ลั บง่ายๆในการทำความส ะ อ า ดเครื่องประดับให้เ ง าวับได้เหมือนใหม่ เรามาดูกันเลยว่าเขาทำกันอ ย่ างไร

วิ ธีการทำความส ะ อ า ดเครื่องประดับทอง

1 ล้างเครื่องประดับแต่ละชิ้นด้วยน้ำอุ่น โดยทำการเปิดให้น้ำไหลผ่ านเครื่องประดับของคุณ แน่นอนว่าน้ำที่ใช้จะต้องเป็นน้ำอุ่นที่ไม่ร้อนจนเกินไป

2 ใช้แปรงสีฟั นขนนุ่ม ขัดเครื่องประดับทองของคุณอ ย่ างเบามือ ยิ่งนุ่มมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดี เพื่อที่จะป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนบนเครื่องประดับของคุณ

3 ให้คุณผสมน้ำสบู่เข้ากับน้ำอุ่นๆ แล้วแช่เครื่องประดับทองเอาไว้ในน้ำ ทิ้งเอาไว้นานประมาณ 15 นาที จะทำให้ค ร า บสิ่งส ก ป ร กต่างๆที่ติดอยู่นั้นค่อยๆหลุดออ กมา

4 ให้หยดน้ำย าล้างจานลงไปสัก 2 3 หยดในถ้วยที่เราใส่น้ำอุ่นเตรียมเอาไว้ จากนั้นให้คุณนำเครื่องประดับมาแช่ลงไปในน้ำที่เราได้ทำการผสมเอาไว้ ทิ้งเอาไว้นาน 15 นาที แล้วให้นำแปรงสีฟั นขนนุ่มหรือว่าผ้าขนนุ่มมาทำการขัดและเช็ดถู ค ร า บต่างๆก็จะหลุดลอ กออ กไปได้อ ย่ างง่ายดาย

การทำความส ะ อ า ดเครื่องประดับที่ติดอัญมณี

1 เครื่องประดับที่ติดอัญมณีต่างๆนั้น ไม่ควรแช่น้ำทิ้งเอาไว้เพราะการแช่น้ำอุ่นจะทำให้กาวที่ติดอัญมณีนั้นจะค่อยๆหลุดออ ก จะทำให้อัญมณีหลุดได้ง่าย สำหรับเครื่องประดับที่ติดอัญมณีนั้นควรที่จะใช้ผ้าขนนุ่มมาใช้ในการทำความส ะ อ า ด

2 ใช้ผ้าขนนุ่มชุบน้ำสบู่ และนำมาใช้อ ย่ างเบามือ ค ร า บต่างๆที่ติดอยู่นั้นก็จะหลุดลอ กออ กไปได้อ ย่ างง่ายดาย

3 เช็ดเครื่องประดับด้วยผ้าชุบน้ำเปล่า ค่อยๆ เช็ดเครื่องประดับจนกระทั่งสบู่ออ กจนหมด วางตะแคงที่จะให้ความชื้นหรือน้ำที่ติดอยู่ด้านในไหลออ กมาโดยที่ไม่ค้างเอาไว้

การทำความส ะ อ า ดด้วยย าสีฟั น

ให้ทำการผสมย าสีฟั นลงไปในน้ำเล็กน้อย คนให้เข้ากันดีแล้วนำแปรงสีฟั น มาขัดบนเครื่องประดับของคุณอ ย่ างเบามือ หรือคุณอาจจะขัดด้วยย าสีฟั นโดยที่ไม่ผสมน้ำเลยก็ได้ แล้วนำมาล้างออ กด้วยน้ำอุ่น เพื่อเป็นการทำความส ะ อ า ดต ามซอ กต ามมุมต่างๆของเครื่องประดับคุณ

การทำความส ะ อ า ดโดยใช้น้ำเดือ ด

ให้คุณทำการต้มน้ำให้เดือ ด ในระหว่างที่เรารอน้ำเดือ ดนั้นให้คุณใส่เครื่องประดับลงไปในภาชนะที่จะสามารถทนความร้อนได้ จากนั้นให้ค่อยๆเทน้ำที่เดือ ดแล้วใส่ลงไปในภาชนะที่เราใส่เครื่องประดับเอาไว้ ให้เรารอจนกระทั่งน้ำเย็นตัวลงหรือจนกว่าที่คุณจะสามารถใช้มือของคุณหยิบเครื่องประดับออ กมาได้ จากนั้นให้นำเครื่องประดับแต่ละชิ้น มาขัดล้างทำความส ะ อ า ดด้วยแปรงสีฟั นขนนุ่ม แล้วเช็ดออ กด้วยผ้าขนนุ่ม สุดท้ายปล่อยทิ้งไว้ให้เครื่องประดับแห้งสนิทดี

ที่มา th.wikihow  postsod