วิ ธีปักชำกิ่งแบบควบแน่น ปลูกติดง่าย โตเร็ว

สำหรับวันนี้เราก็มีวิ ธีการขย ายพันธ์ไม้มาฝากกัน ใครที่ปลูกต้นอะไรก็ติดย าก ไม่โต เราลองมาดูวิ ธีที่เรานำมากันวันนี้ดู เชื่อว่าการปลูกต้นไม้จะไม่ใช่เรื่องย ากอีกต่อไป จะมีวิ ธีใดบ้างไปดูกัน

การ ขย า ย พั น ธุ์ต้นไม้นั้น มีหลากหล า ยวิ ธีมาก ๆ หนึ่งในนั้นคือ การปักชำกิ่งนั่นเอง รวมไปถึงการควบแน่นด้วย ใครที่ยังไม่เคยทำแนะนำ ให้ลองเพราะว่า จะช่วยทำให้ต้นไม้นั้นเกิดรากเร็ว คนที่จะทำจำนวนเพื่อ การจำ ห น่ า ยการควบแน่นนั้นจะตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว มีขั้ น ต อ นการทำไม่ย า กให้ทุกคนลองทำต ามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ย างวง

2 น้ำเปล่าสะอาด

3 กรรไกร

4 ยอ ด พั น ธุ์ ความแก่-อ่อน ประมาณ 40 – 60 เปอร์เซน

5 แก้วพลาสติกขนาด 6 – 10 ออนซ์

ขั้ น ต อ นการทำ

จัดการเก็บดินจากบริเวณที่มีอินทรีย์วัตถุน้อยโดยดินนั้นจะมีความร่วนซุย จากนั้นพรมน้ำแล้วคลุก ๆ ให้เข้ากัน พอให้ปั้นได้ พอติดมือ แล้วเอาดินนั้นใส่ลงในแก้วพลาสติกที่เตรียมไว้เลย กดดินให้แน่น ๆ สัก 80 เปอร์เซน แล้วเอาไม้แหลม ๆ หรือ กรรไกรมาเ สี ยบตรงกลางแก้วให้ลึกสัก 3 ส่วน 4 ของแก้ว

ต่อไปให้เอากรรไกรที่มีความคมตัดยอ ดพันธุ์พืชที่เราต้องการจะควบแน่น โดยตัดให้ ย า วสัก 12 – 18 เซนติเมตร ระวัง อ ย่ าให้ แ ผ ลที่ตัดเปลือ กนั้นฉีกเพราะว่าจะทำให้รากออ กมาไม่ดี จากนั้นใช้กรรไกรตัดหนามออ กไปให้หมดเลย

ป้องกันหนามแ ท งถุงทำให้อากาศเข้าออ กได้ จะทำให้การควบแน่นไม่เป็นผล พอได้ยอ ดไม้มาแล้วนำไปเ สี ยงลงในรูแก้วที่เตรียมไว้เลย เอานิ้วหัวแม่มือ กดดินรอบกิ่งพันธุ์ให้แน่น อ ย่ าให้หลวม ต่อไปเอาถุงพลาสติกมาคลุมที่แก้วเลย เอาย า งวงมารดให้เรียบร้อย เสร็จแล้วนำวางไว้ที่ร่มรำไรประมาณ 15 – 20 วันรากจะเริ่มออ กมา รอให้รากเป็นสีน้ำต าลเราก็กลับถุงได้เลย

ขั้ น ต อ นการกลับถุง

พอเราเห็นรากเป็นสีน้ำต าลแล้วก็เอาถุงออ กจากแก้ว โดยให้เลือ กเป็นเวลาเย็น ๆ ตอนแดดอ่อน ๆ ไม่ร้อนแล้ว เอาถุงออ กแล้วเอาแก้วควบแน่นกลับไปใส่ลงในถุง เปิดปากถุงเอาไว้ก่อน และไม่ต้องรัดย า งปิด

จากนั้นพักเอาไว้ในร่มรำไรอีกประมาณ 5 – 7 วัน แล้วเอาแก้วออ กมาจากถุงเลย จะทำให้พันธุ์ไม้ที่ชำนั้นค่อย ๆ ปรับตัว พอเอาแก้วออ กจากถุงก็พักไว้ในร่มอีก 10 วัน แล้วนำไปเพาะลงหลุมหรือ กระถางเป็นลำดับต่อไปเลย

สำหรับการขย ายพันธุ์แบบควบแน่นนี้เป็นที่นิยมเหมือนกันเพราะว่าใช้เวลาไม่นานก็ทำให้เห็นรากแล้ว ต้องขอบคุณสูตรนี้จากคุณเฉลิม พีรี จากศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านวัดใหม่ ต.บึงสามัคคี อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร สำหรับใครที่สนใจอย ากจะข ย า ย พั น ธุ์พืชก็นำไปทำต ามกันได้เลย

ที่มา  kasetchaoban