วิ ธีตอนกิ่งฟักทอง ออ กผลเร็วกว่าเดิม

สวัสดีจ้าเพื่อนๆ ทุกคนคงจะรู้จักฟักทองกันเป็นอ ย่ างดี เป็นผักที่สามารถนำมาทำได้ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน สำหรับใครที่อย ากจะปลูกหรือขย ายพันธ์แต่ไม่อย ากรอเมล็ด วันนี้เราจะพามาดูการขย ายพันธ์แบบตอนกิ่งกัน

โดยปกติฟักทองมักจะขย ายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดซึ่งใช้เวนานนานในการเจริญเติบโต วันนี้จึงขอนำเสนอวิ ธีการปลูกฟักทองให้ได้ผลผลิตรวดเร็วกว่าเดิมนั่นคือ การตอนกิ่งฟักทอง นั่นเองค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ต้นพันธุ์ฟักทอง

2. มี ดหรือคัตเตอร์

3. ถุงพลาสติกใส

4. ขี้เถ้าแกลบ

5. ดินร่วนสำหรับปลูก

วิ ธีการทำ

1. เริ่มขั้ น ต อ นแรกด้วยการเลือ กกิ่งฟักทองที่สมบูรณ์ ให้สังเกตข้อลำต้นที่เริ่มมีรากงอ กตัดหนวดและใบรอบๆช่วงบริเวณข้อนั้นออ ก

2. จากนั้นให้เตรียมดินด้วยการนำดินร่วนผสมขี้เถ้าแกลบใส่ถุงแล้วก รี ดตุ้มตอนให้มีขนาดย าว 3 นิ้ว แล้วทำการรดน้ำให้ดินในถุงชุ่มดี นำไปวางทางกับรอยที่ริดใบและหนวดออ ก

3. ขั้นต่อมาให้ทำการใช้เชือ กมัดถุงกับกิ่งฟักทองไว้ให้แน่นดี ใต้กิ่งตอนให้เ ฉื อ นท่อน้ำเลี้ยงด้วยให้เ ฉื อ นขนาดประมาณครึ่งหนึ่งของกิ่งฟักทอง วิ ธีการนี้จะช่วยเร่งให้รากของฟักทองงอ กออ กมาไวยิ่งขึ้น

4. เมื่อเวลาผ่านไป 7-10 วัน จะพบว่ารากงอ กออ กมาเต็มถุงก็สามารถตั ดกิ่งใต้ตุ้มตอนประมาณ 1 นิ้ว ไปลงแปลงปลูกได้เลยค่ะ

วิ ธีดูฟักทองแก่มันพร้อมเก็บ

1. เลือ กดูจากสี

ผลฟักทองแก่มักจะมีสีเหลืองอมเขียวและสีเขียวขี้ม้ากลมกลืนเป็นแทบจะสีเดียวกันไปทั้งผลจนถึงขั้วจุก ถ้าเห็นผลฟักทองมีสีลักษณะนี้ ถือว่าแก่ใช้ได้สามารถซื้ อนำกลับมาทำกับข้าวได้

2. ลองใช้เล็บจิก

ตอนกำลังเลือ กดูฟักทองอยู่นั้น ให้ลองใช้เล็บจิกลงไปที่เนื้อฟังทองดู หากมีย างเยิ้มและติดเล็บออ กมาแสดงว่าฟักทองผลนั้นแก่ อร่อยและมีเนื้อแน่น เหมาะแก่การทำมาทำขน มและอาหาร

3. เ สี ยงเคาะ

แนะนำให้ทดลองเคาะผลฟักทองดู หากมีเ สี ยงดังเปาะๆ แสดงว่าผลฟักทองยังอ่อนอยู่ เ พ ร า ะผลฟักทองที่แก่นั้นเมื่อเคาะเ สี ยงจะดังทึบๆตันๆ เ พ ร า ะมีเนื้อแน่น หากต้องการฟักทองแก่ให้เลือ กผลที่เคาะแล้วมีเ สี ยงทึบ

4. ดูลักษณะของฟักทอง

ผลฟักทองที่แก่จัดนั้นผลจะมีรูปทรงกลมแบน ผิวเปลือ กจะสีเข้มและมีผิวขรุขระ ตรงหัวจุกของฟักทองจะมีร่องลึกและรอยบุ๋ม ภายในผลฟักทองมีเนื้อแน่นและเป็น มีน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ถ้าเจอฟักทองแบบนี้ให้เลือ กมาใช้เป็นวัสดุปรุงอาหารได้เลย

ที่มา Postnoname