วิ ธีดื่ มน้ำมะนาวที่ถูกต้อง ดื่ มยังไงให้ได้ประโยชน์ หล า ยคนยังไม่เข้าใจ

สวัสดีจ้าเพื่อนๆวันนี้เราจะพาทุกคน มารู้จักวิ ธีการดื่ มน้ำมะนาวยังไงให้ได้ประโยชน์ ดีต่อร่างกายกัน เพราะหล า ยคนอาจจะรู้แค่ว่าดื่ มน้ำมะนาวแล้วมีประโยชน์ แต่ไม่รู้ว่าจะดื่ มยังไงให้ได้ประโยชน์ดีที่สุด

มะนาวเป็นพืชที่จัดอยู่ในสกุลเดียวกับส้ม ผลมะนาวมีรูปร่างแตกต่างกันไปต ามชนิดของพันธุ์ อ ย่ างมะนาวไข่ผลกลม หัวท้ายย าว เปลือ กบางสีเขียวอ่อน มะนาวหนัง ผลกลมย าว หัวท้ายแหลม เปลือ กหนา มะนาวแป้น ผลกลมแป้น ขนาดใหญ่ เปลือ กบาง ให้น้ำมาก เป็นพันธุ์ที่นิยมบริโภค

รสเปรี้ยวจัดและก ลิ่ นหอมเฉพาะตัวของมะนาว ช่วยเติมเต็มความอร่อยให้อาหารหลากหล า ยชนิด เช่น ต้มยำ น้ำพริก ยำ ส้มตำ หรือน้ำจิ้มต่าง ๆ หรือจะนำไปดองเพื่อยืดอายุการเก็บ ก็จะได้ก ลิ่ นรสอร่อยไปอีกแ บ บ มะนาวยังใช้ประดับแก้วเครื่องดื่ มหรือจานอาหารได้

สมัยนี้คนเริ่มให้ความสนใจ และรักสุ ข ภ า พมากขึ้น จึงเลือ กรับประทานแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อ ย่ างเช่น น้ำมะนาว ที่มีประโยชน์และยังอุดมไปด้วยวิต ามินซี โ พ แ ท สเ ซี ย มและโ ซเ ดี ย มในปริมาณมาก หากรับประทานเป็นประจำจะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่หล า ยคนก็ยังไม่รู้วิ ธีดื่ มน้ำมะนาวที่ถูกต้อง และยังดื่ มน้ำมะนาวแ บ บผิ ดๆกันอยู่

1. ไม่ควรทานกับอาหารตระกูลเดียวกัน พร้อมกัน

อาหารที่อยู่ในตระกูลเดียวกับน้ำมะนาว เช่น ส้มและน้ำส้มสายชู ที่มีความเป็นก ร ด ไม่ควรดื่ มพร้อมกันกับน้ำมะนาว พย าย ามหลีกเลี่ยงจะดีกว่า เนื่องจากว่าอาหารเหล่านี้มีความเป็นก ร ดสูง หากรับประทานไปพร้อมกันกับ น้ำมะนาว จะทำให้เกิดอาการป ว ดท้องแสบท้องไม่สบายตัวได้

2. ไม่ควรดื่ มน้ำมะนาวในเวลาท้องว่าง

เนื่องจากว่า น้ำมะนาวมีความเป็นก ร ดและมีฤทธิ์เปรี้ยว การดื่ มในช่วงที่ท้องว่างนั้น อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อ กระเพาะอาหารได้ง่าย และไม่ควรดื่ มน้ำมะนาวเกิน 1 ลิตรต่อวัน ต้องควบคุมปริมาณการดื่ มน้ำมะนาวด้วย

3. ไม่ควรทานแครอท กับน้ำมะนาวพร้อมกัน

เนื่องจากว่าในน้ำมะนาวมีก ร ด และแครอทก็มีเอนไซม์แอสคอร์เบต หากทานรวมกันจะส่งผลต่อ การดูดซึมวิต ามินซีในร่างกายของเรา ทำให้เราได้รับประโยชน์จากการดื่ มน้ำมะนาวได้ไม่เต็มที่

4. ไม่ควรดื่ มน มกับน้ำมะนาวพร้อมกัน

การดื่ มน ม พร้อมกับน้ำมะนาว อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ และไม่สบายท้องได้ เนื่องจากน มมีโปรตีนและแคลเซียมสูง และจะมีผลต่อ การดูดซึมโปรตีนและแคลเซียม หากต้องการดื่ มน มจริงๆ ให้ดิ่มก่อนสักครึ่งชั่ วโมง แล้วค่อยดื่ มน้ำมะนาวต ามทีหลัง

วิ ธีการทำน้ำมะนาวที่ถูกต้อง

1. ใส่มะนาวให้อยู่ในปริมาณที่พอ ดี

ใส่มะนาว 4-5 ชิ้น ต่อน้ำ 1 ลิตร และสามารถเติมน้ำได้ 2-3 ครั้ง หากรู้สึกว่ารสชาติเริ่มจืดแล้วค่อยเปลี่ยน มะนาวชิ้นใหม่ใส่ลงไป

2. ใช้น้ำอุ่นทำน้ำมะนาว

การทำน้ำมะนาวควรใช้น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิประมาณ 60-70 องศา เพราะหากใช้น้ำร้อนที่เพิ่งเดือ ด จะทำให้ความขมจากมะนาวละล า ยปนกับน้ำ และทำให้น้ำมะนาวมีรสขม หากใช้น้ำเย็นจะทำรสชาติของมะนาวจะไม่ออ กมา จึงไม่ควรใช้น้ำที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป

3. หั่นเป็นชิ้นๆ จะดีกว่า

การทำน้ำมะนาว ควรหั่นเป็นชิ้นบางๆ เนื่องจากเปลือ กมะนาวนั้น จะมี ส า ร กลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ และน้ำมันที่อยู่ในเปลือ กมะนาวจะเพิ่มความหอมให้กับน้ำมะนาวของเราได้

4. ต้องเป็น มะนาวสด

การจะทำน้ำมะนาว ควรเลือ กใช้น้ำมะนาวสดจะดีกว่า เพราะจะยังคงวิต ามินและ ส า ร อาหารไว้ได้ หากใช้มะนาวที่ไม่ใช่มะนาวสด จะทำให้วิต ามินซี และ ส า ร อาหารในมะนาวห า ยไป

การดื่ มน้ำมะนาวบ่อยๆ มีประโยชน์มากมายจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น การช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและชะลอวัย ช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตและการล้าง ส า ร พิ ษ ทำความสะอาดทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยในการย่อยอาหาร ดับก ลิ่ นปาก เมื่อรู้ประโยชน์ของน้ำมะนาวแ บ บนี้แล้ว ก็อ ย่ าลืมดื่ มให้ถูกวิ ธีกันด้วยนะคะ เพื่อประโยชน์ที่ครบถ้วน

ที่มา prayod    bitcoretech