ผักสวนครัว 10 อ ย่ างปลูกไว้กินเองก็ดี ปลูกสร้างร า ยได้ก็งาม

ในแต่ละยุคการใช้ชีวิตก็เริ่มลำบากมากขึ้น อ ย่ างในยุคนี้แม้จะออ กไปซื้ อของที่ตลาดก็ยังย าก จะออ กไปก็กลัวว่าจะติดเ ชื้ อเข้ามาไหม ฉนั้นอะไรที่เราสามารถทำเองได้ก็ควรทำ อ ย่ างเช่นการปลูกผักไว้กินเองที่บ้าน ซึ่งนอ กจากจะประหยัดแล้ว ยังช่วยให้เราลดการที่จะออ กไปข้างนอ กได้ด้วย แถมได้กินผักสดๆปลอ ดส า ร ฉนั้นเราจะชวนทุกคน มาปลูกผักไว้กินเองกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

หล า ยคนหัน มาปลูกผักทานกันเองแล้ว นอ กจากจะช่วยประหยัดงบในการใช้จ่าย ยังมั่นใจว่าปลอ ดสา รเคมี 100 เปอร์เซน เลย เพราะว่าเราปลูกเอง ก็คงจะไม่ใส่ปุ๋ ยเคมีเพื่อให้ตัวเองกินแน่ ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำ 10 ผักสวนครัวที่น่าจะมีปลูกเอาไว้ จะปลูกในแปลงหรือในกระถางก็ได้ ดูแลง่าย โตเร็ว มีผักอะไรบ้างมาติดต ามกันได้เลย

1 ผักบุ้ง

เป็นผักที่ทานได้ตลอ ดนำมาทำเมนูผัดอร่อยมากหรือจะลวกกินกับน้ำพริกก็อร่อยทีเดียว ปลูกง่ายมาก ๆ โตเร็วและค่อนข้างจะชอบน้ำอีกด้วย สำหรับผักบุ้งที่คนนิยมนั้นจะเป็นผักบุ้งจี น โตเร็ว อายุสั้น เก็บเกี่ยวได้เร็ว ใครปลูกทานก็ปลูกให้เก็บทัน แต่ถ้าปลูกข า ยก็อาจจะเพิ่มแปลงให้เยอะหน่อย เป็นผักที่สร้างร า ยได้งามทีเดียวเพราะว่าตลาดต้องการอยู่เสมอ

2 ผักชี

เมื่อมีต้นหอมแล้วผักชีก็ต้องมาคู่กันจะข า ดไม่ได้เลย การปลูกก็ไม่ย ากเอาเมล็ดมาต ากให้แห้งแล้วก็เอามาบดเบา ๆ ให้แ ต ก แล้วแช่น้ำ 3 ชั่ วโมง จากนั้นผึ่งลมให้แห้ง เอาไปคลุมผสมกับทร า ยแล้วค่อยนำไปหว่านลงกระถางหรือแปลงปลูกได้โดยตรงเลย พร้อมกับหาฟางมาคลุมบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่มเท่านี้ก็เรียบร้อย

3 ผักกะเพรา

เป็นผักที่ตลาดต้องการสูงมาก ๆ และปลูกง่ายมาก หากคิดเมนูไม่ออ กว่าจะทานอะไร ส่วนใหญ่จะหัน มาที่เมนูผัดกะเพรา สำหรับคนที่ทำอาหารเองบ่อย ๆ มาต้นกะเพราเอาไว้ก็จะดีไม่น้อยเลย หากปลูกเยอะก็ยังเก็บข า ยได้อีกด้วย ใช้เพียงปุ๋ ยคอ กบำรุงก็โตแล้ว และยิ่งเราเด็ดบ่อย ๆ ก็จะยิ่งแ ต กยอ ด แ ต กใบออ กมาเยอะเลยด้วย เป็นผักที่ชอบแดดและรดน้ำให้สม่ำเสมอจะเติบโตได้เร็ว

4 พริก

สำหรับพริกนั้นก็เป็นของคู่ครัวที่ข า ดไม่ได้เลย ส่วนจะปลูกเป็นสายพันธุ์ไหนก็ต ามแต่ชอบ การปลูกพริกเอาเมล็ดไปแช่น้ำไว้ก่อน 1 คืน แล้วเอามาผึ่งให้แห้ง ผสมกับทร า ยแล้วนำไปเพาะรดน้ำเช้า – เย็น จนกว่าต้นกล้าจะโต พอต้นกล้าโตได้สัก 6 นิ้ว ก็ค่อยถอนย้ ายไปปลูกลงแปลงจริงได้เลย

5 ต้นหอม

เป็นอีกผักที่ปลูกในกระถางก็สวยงามมาก ๆ แทบจะใช้เป็นไม้ประดับได้เลย ต้นหอมนั้นอยู่ในเมนูอาหารหลากหล า ยมาก ทานสดทานสุกได้หมด โตเร็ว ดูแลง่าย ๆ รดน้ำ 2 ครั้ง/วัน เวลาปลูกก็เอาหัวหอมมาปักชำลงกระถางได้เลย รอให้โตเราจะเด็ดแค่ใบมาทานหรือจะถอน มาทั้งหัวเลยก็ได้

6 ต้นแตงกวา

เป็นอีกชนิดที่คนไ ทยเราทานตลอ ดหรือบางคนก็นำมาพอ กหน้าด้วยช่วยบำรุงผิวพรรณให้สุ ข ภ า พดี แตงกวาปลูกในกระถางก็ได้ห้อยสวย ๆ เป็นไม้ประดับไปในตัวเลย เวลาปลูกก็เอาเมล็ดมาเพาะเลย 5 – 6 เมล็ด/กระถาง พอต้นกล้าโตแล้วค่อยเลือ กถอนต้นอ่อนแอออ กเหลือไว้เพียงต้นที่สมบูรณ์ แล้วรดน้ำบำรุงปกติเลย

7 มะนาว

เป็นไม้ผลกันบ้าง ร า ค าของมะนาวนั้นอยู่ต ามแต่ฤดูกาล ช่วงไหนที่ติดผลเยอะร า ค าจะถูกและพอช่วงไหนเริ่มนอ กฤดูแล้วร า ค าพุ่งขึ้นสูงลิ่วเลย ใครมีมะนาวข า ยในช่วงนอ กฤดูนั้นจะได้ร า ค าดีเป็นพิเศษเลย เวลาจะเพาะก็เอาเมล็ดมาแช่น้ำ 1 คืน แล้วห่อ กระดาษทิชชู่ใส่กล่องพลาสติกพรมน้ำแล้วปิดฝา 5 วัน ก็งอ กแล้วนำไปปลูกได้เลย

8 ผักกวางตุ้ง

อีกหนึ่งผักยอ ดนิยมหล า ยคนชอบทาน ปลูกง่าย โตเร็วมาก ๆ เหมือนกัน ปลูกนั้นใช้เป็นดินร่วนปนทร า ย ระบายน้ำได้ดี กดลงไปสัก 2 เซนติเมตรก็หยอ ดเมล็ดได้เลย รดน้ำให้ชุ่มและวางในที่มีแสงแดดส่องถึง

9 ต้น มะกรูด

เป็นไม้ผลก็จริงแต่นิยมใช้ใบมากกว่า ใบมะกรูดนำมาเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารได้หลากหล า ย มีกลิ่นหอมชวนอย ากให้ชิม การปลูกสามารถเพาะเมล็ดได้ รอให้ต้นกล้างอ กใบจริงมาสัก 4 ใบค่อยย้ ายไปปลูก โดยในพื้นที่ปลูกนั้นจะต้องมีแดดส่องถึง 8 ชั่ วโมง/วันเป็นอย่ างน้อย จะส่งผลให้มะกรูดเจริญเติบโตได้ดี

10 ต้น มะระ

เป็นของมีประโยชน์แต่รสชาติขมหล า ยคนอาจไม่ชอบ แต่รู้ไหมว่ามัน มีวิธีทำให้ไม่ขมได้เหมือนกันแถมมะระยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหล า ยด้าน มาก ๆ ทานบ้างก็ดีเหมือนกัน หากไม่อย ากจะหาซื้ อก็ปลูกเองเลย เอาเมล็ดพันธุ์มะระมาเพาะในกระถางได้ 1 – 2 เมล็ด/กระถาง บำรุงด้วยปุ๋ ยคอ กหรือจะปลูกในดินร่วนผสมปุ๋ ยคอ กแล้วก็ได้ รดน้ำวันละ 1 ครั้งก็พอ พอต้นกล้าโตเริ่มเลื้อยหาหลักมาปักให้เกาะด้วยแล้วก็รอเก็บผลผลิตได้เลย

หากคุณปลูกผักหลากหล า ยก็จะยิ่งมีผักให้เก็บทานได้เยอะ อย ากจะทำเมนูอะไรผักในสวนหลังบ้านก็พร้อมมีให้เก็บ ทั้ง 10 ชนิดที่แนะนำนี้มีต้นกล้าจำหน่ายต ามร้านทั่วไป รวมถึงเมล็ดพันธุ์ก็หาได้ต ามร้านทั่วไปเลยร า ค าไม่แพงด้วยทุกคนสามารถมีสวนผักเป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ เลย

ที่มา kasetchaoban