ผลไม้ 10 อ ย่ าง ที่กินแล้วมีประโยชน์ ได้วิต ามินเพียบ

อย ากได้รับส า รอาหารสูง ผลไม้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือ กที่ดีเลยล่ะค่ะ แต่จะกินผลไม้อะไรดี แนะนำผลไม้ 10 ชนิดนี้เลย เ พ ร า ะล้วนแล้วแต่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิต ามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยส่งเสริมสุ ข ภ า พและต้านโ ร คภั ยได้ดี ใครชอบกินผลไม้ ต้องไม่พลาดเลย

1 เกรปฟรุต

เกรปฟรุต เรียกว่าเป็นผลไม้ที่รสชาติจี๊ดมากๆสำหรับรสชาติของผลไม้ชนิดนี้ ผลไม้ชนิดนี้จะช่วยควบคุมน้ำต าลในร่างกายและอินซูลินในเ ลื อ ด รวมถึงช่วยระบบเ ผ าผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย และวิต ามินในเกรปฟรุตยังช่วยเรื่องของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ดีขึ้นอีกด้วย ในเกรปฟรุต มีส า รอาหาร 7 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซีย ,วิต ามินซี ,ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ,ฟูราโนคูมาริน (Furanocoumarins)

2 อะโวคาโด

อุดมไปด้วยวิต ามินอีและส า รต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำล า ยและช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายแข็งแ ร ง ทั้งยังช่วยล ดความเสี่ยงในการเกิดม ะ เ ร็ งต่อมลูกหมาก และยังช่วยป้ อ ง กั นโ ร คม ะ เ ร็ งเต้าน มในผู้หญิงได้อีกด้วย

อะโวคาโดมีส า รอาหาร 10 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม วิต ามินซี วิต ามินเอ โฟเลต (Folate) หรือ วิต ามินบี 9 ลูทีน (Lutein) ก ร ดโอเลอิก (Oleic acid เบต้าแคโรทีน (Beta Carotene)

3 แบล็คเบอร์รี่

ผลไม้ที่มีสีม่วงเข้มอ ย่ างแบล็กเบอร์รี่ จะมีส่วนประกอบของวิต ามินซี ส า รฟลาโวนอยด์ที่ชื่อ แอนโธไซย านิดินส์ (Anthocyanidins) และส า รต้านอนุมูลอิสระ สามารถเสริมสร้างและฟื้นฟูคอลลาเจนได้ มีผลทำให้ผิวหนังของเราไม่เหี่ยวแห้งเร็วก่อนไวอันควร แถมยังช่วยล ดอัตรากาเสี่ยงเป็นโ ร คหัวใจ และเส้นเ ลื อ ดอุดตันในส ม อ งอีกด้วย อาหารที่อุดมด้วย ไบโอฟลาโวนอยด์ ช่วยให้หลอ ดเ ลื อ ดแข็งแ ร ง ซึ่งส า รไบโอฟลาโวนอยด์พบมากในเบอร์รี่สีแดงและสีม่วงเช่นราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ มีส า รอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม วิต ามินซี แอนโทไซย านิน (Anthocyanin)

4 สตรอว์เบอร์รี่

สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ยอ ดฮิตของสาวๆ ผลไม้ชนิดนี้มีส า รต้านอนุมูลอิสระ ร่วมทั้งวิต ามินซีที่มีให้ความต้องการต่อวัน มีก ร ดโฟริก ไฟเบอร์ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และยังมีแคลอรี่ต่ำมากๆ สตรอว์เบอร์รี่มีส า รอาหาร 15 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซีย ,วิต ามินซี ,วิต ามินเอ ,วิต ามินเค ,วิต ามินบี 6, ไทอะมีน (Thiamin) หรือ วิต ามินบี 1 ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) หรือ วิต ามินบี 2 ไนอะซิน (Niacin) หรือ วิต ามินบี 3 โฟเลต (Folate) หรือ วิต ามินบี 9 แอนโทไซย านิน (Anthocyanin) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เควอซิทิน (Quercetin)

5 ส้ม

ส้ม คือผลไม้ที่คนไทยนิยมรับประทานในมื้อเช้า เ พ ร า ะอุดมไปด้วยส า รอาหารและวิต ามิน มากมายทั้ง วิต ามินซีที่สูงมากๆ วิต ามินดีที่ช่วยในเรื่องของโ ร คก ร ะ ดู กพรุน โ ร คซึมเศร้า โ ร คม ะ เ ร็ ง และส า รไฟเบอร์ที่มีอยู่เยอะมากๆ ทำให้ช่วยบำรุงเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี แต่ส้มมีปริมาณน้ำต าลและแคลอรี่ที่สูง เ พ ร า ะฉะนั้นควรจะบริโภคแต่พอ ดี ส้มมีส า รอาหาร 9 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,แมกนีเซียม โพแทสเซียม ,วิต ามินซี ,วิต ามินเอ ,ไทอะมีน (Thiamin) หรือ วิต ามินบี 1 โฟเลต (Folate) หรือ วิต ามินบี 9 เพคติน (Pectin)

6 แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลมีเส้นใยสูงและมีส า รต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งเซลล์ม ะ เ ร็ งตับ ม ะ เ ร็ งผิวหนัง และยังช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้ทำให้ล ดความเสี่ยงในการเป็น ม ะ เ ร็ งลำไส้ได้อีกด้วย แอปเปิ้ลมีส า รอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แคลเซียม วิต ามินซี ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เควอซิทิน (Quercetin)

7 บลูเบอร์รี่

บลูเบอรี่ ขึ้นชื่อในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ เรื่องของความจำ ทักษะการเคลื่อนไหว ความดันโลหิต และยังทำให้ระบบเ ผ าผลาญของร่างกายให้ทำงานดีขึ้น เ พ ร า ะในผลไม้บลูเบอรี่มีส า รแอนโธไซย านิน และยังเหมาะกับใครที่กำลังล ดน้ำ ห นั กเ พ ร า ะมีแครอรี่ต่ำมากๆ ในบลูเบอรี่มีส า รอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ ,แคลเซียม ,โพแทสเซียม วิต ามินซี ,แอนโทไซย านิน (Anthocyanin) ,เทอโรสติลบีน (Pterostilbene)

8 สับปะรด

สับปะรดมีคุณประโยชน์มากมายที่เราไม่ควรมองข้าม ประโยชน์ของสับปะรดมีมากมายไม่แพ้ต าที่อยู่รายล้อมผลของมันเ พ ร า ะสับปะรดมีวิต ามินaบำรุงสายต าวิต ามินcบำรุงผิวพรรณสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองและยังเสริมสร้างผิวพรรณให้ดูเปล่งปลัง นอ กจากนั้นยังมีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างก ร ะ ดู กและฟันให้แข็งแ ร ง สับปะรดมีส า รอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมงกานีส วิต ามินซี แคลเซียม โบรมีเลน (Bromelain)

9 ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุ ข ภ า พหล า ยด้าน และที่สำคัญทับทิมยังมีรสชาติอร่อย ทับทิมช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่นิยมบริโภคใน รูปของน้ำทับทิม ซึ่งน้ำทับทิมมีสรรพคุณช่วยล ดระดับไขมันในหลอ ดเ ลื อ ด ล ดระดับกลูโคสในผู้ป่ ว ยเ บ า ห ว า น จึงนับได้ว่า ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าต่อร่างกายอ ย่ างแท้จริง ทับทิมมีส า รอาหาร 6 ชนิด ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แคลเซียม วิต ามินซี วิต ามินเค โพลีฟีนอล (Polyphenols)

10 กล้วย

กล้วย ถือว่ามีประโยชน์อ ย่ างมาก เ พ ร า ะมีทั้งแร่ธาตุและวิต ามินที่สูงมากๆ มีน้ำต าลธรรมชาติที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที ร่วมถึงคาร์โบไฮเดรตที่จะให้พลังงานแก่ร่างกาย โพแทสเซียมที่ช่วยในเรื่องของความดันโลหิต และยังมีไฟเบอร์อีกด้วย เรียกว่าครบเกือบทุกอ ย่ างเลยทีเดียว กล้วยมีส า รอาหาร 5 ชนิด ไฟเบอร์ ,โพแทสเซียม ,แคลเซียม แมกนีเซียม ,วิต ามินซี

ที่มา poobpub.com