ทำไมถึงต้องมีเ งิ นเก็บ แรงบันดาลใจการออมเ งิ น

หล า ยท่านอาจคิดว่าเ งิ นออมไม่สำคัญ เพราะปากท้องสำคัญกว่า แล้วคุณไม่คิดเหรอว่า ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกล คุณอาจจะเจอ กับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ เช่น ตกงาน ทุนห า ย กำไรหด ข า ยของไม่ดี ฯลฯ แล้วคุณจะเอาเ งิ นที่ไหน มาใช้จ่ายล่ะ ดังนั้น การออมเ งิ น จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อคุณรู้เหตุผลที่ต้องมีเ งิ นเก็บแล้ว คุณเองก็จะมีความสุข กับการออมเ งิ น มากขึ้น

1. ได้ท่องเที่ยวเพื่อเติมพลัง

คุณทำงาน มาตลอ ดชีวิต อาจจะไม่เคยได้ไปเที่ยวทะเลเลยแม้แต่ครั้งเดียว ต้องบอ กว่าการท่องเที่ยว จะช่วยเพิ่มกำลังใจในการทำงานได้ดีเลยล่ะ อ ย่ างน้อยออมเ งิ นไว้ไปเที่ยว ปีละครั้งก็ยังดี

2. ทำความฝันให้เป็นจริง

เ งิ นที่คุณออมไว้ สักวันหนึ่งคุณอาจจะต้องการใช้ ในสิ่งที่คุณวาดฝัน เช่น การซื้ อที่ดินไว้ทำไร่ทำสวน ดื่มด่ำชีวิตวัยเกษียณ หรือมีกิจการเล็กๆ เป็นของตัวเอง ถ้าคุณข า ดเ งิ นออม ชีวิตนี้คุณก็ต้องทำงานไปตลอ ด แต่หากคุณมีเ งิ นออม ก็จะสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้นั่นเอง ยิ่งออมก่อน ยิ่งได้เปรียบ

3. ช่วยพยุงเมื่อคุณตกงาน

หากคุณจำได้ เมื่อปี 2540 ที่เกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก คนที่ไม่มีเ งิ นออมนั้นต้องลำบากมากๆ แม้แต่ในปัจจุบันนี้ จากวิก ฤ ติโ ค วิ ด 1 9 ก็จะเห็นได้ว่า การมีเ งิ นออมนั้น ช่วยผ่ อ นหนักให้เป็นเบาได้

4. ไม่ต้องพึ่งลูกหลาน มาก

เ งิ นออม คือเ งิ นที่คุณมีไว้ใช้ในย ามเกษียณ สมัยก่อนวัยเกษียณ คือคนที่มีอายุ 60 ปี แต่ในทุกวันนี้ คนอายุ 60 – 70 ปี บางคนก็ยังต้องดิ้นรนทำงานกันอยู่ อาจจะเป็นเพราะไม่รู้จักเก็บออม หรือเก็บออมไม่มากพอ ไม่ก็เริ่มต้นเก็บออมช้าเกินไป ดังนั้น ขอให้คุณตระหนักเรื่องนี้ไว้ให้ดี จงเริ่มออมเ งิ นตั้งแต่เนิ่นๆ และเรียนรู้จากความผิ ดพลาดของคนอื่น

5. เวลาเ จ็ บป่วย เ งิ นออมจำเป็น มาก

ในเวลาที่คุณเ จ็ บป่วย คุณก็ต้องใช้เ งิ นออม ถึงหล า ยคนจะพูดว่า มีประกันสังคมแล้ว หรือมีประกันชีวิตแล้ว แต่หากคุณต้องรั ก ษ าตัว อ ย่ างย าวนาน มากๆ คุณก็ต้องใช้เ งิ นออมส่วนนั้นอยู่ดี ยังไงมีไว้ก็อุ่นใจกว่าแน่นอน เ งิ นออมเป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับสุขภาพ การดูแลสุขภาพที่ดี ก็เกี่ยวเนื่องกับการออมเ งิ นที่ดีด้วย คุณต้องดูแลตั้งแต่วันนี้ อ ย่ ารอให้เกิดปัญหา แล้วค่อยมาดูแล มันจะไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพการเ งิ น หรือสุขภาพร่างกาย เวลาเกิดปัญหา ไม่มีใครช่วยคุณได้หรอ กนะ

ที่มา profession-j55