ต้นไม้ 7 อ ย่ างปลูกไว้ในห้องน้ำ ช่วยดู ดก ลิ่ น อากาศสดชื่น

เราจะพาคุณไปดูไม้ฟอ กอากาศที่นอ กจากจะเป็นไม้ฟอ กอากาศให้บ้านของคุณสวยงามและอากาศสดชื่นในทุกๆวันแล้วไม้เหล่านี้ยังสามารถนำมาปลูกในห้องน้ำได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้อากาศในห้องน้ำนั้นสดชื่นขึ้น และล ดก ลิ่ นต่างๆลงได้

ห้องน้ำมักมีก ลิ่ นไม่พึงประสงค์ จากความอับชื้น หากใครเจอปัญหานี้ลองหา ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ มาปลูกกันดูจะช่วยลดปัญหานี้ได้อ ย่ างง่ายดาย นอ กจากจะช่วยดั บก ลิ่ นในห้องน้ำได้แล้ว ความสวยงามของต้นไม้ ยังเปลี่ยนพื้นที่ห้องน้ำของคุณให้สดชื่นผ่อนคล า ย ช่วยเติมเต็มบรรย ากาศในคอนโดของคุณให้น่าอยู่ขึ้นไปอีกขั้น

ปลูกต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ ดีอ ย่ างไร

ต้นไม้มีคุณสมบัติช่วยฟอ กอากาศให้บริสุทธิ์ ลด ส า ร เ ค มี ที่เป็น พิ ษ ในอากาศได้ และส่วนใบของต้นไม้ยังมีคุณสมบัติดู ดซับความชื้นโดยธรรมชาติ ช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา จึงเหมาะมากสำหรับการดั บก ลิ่ นพื้น ที่อับอ ย่ างห้องน้ำที่อากาศมักถ่ายเทได้น้อยกว่าบริเวณอื่น ดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งห้องน้ำในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด การปลูกต้นไม้จะช่วยลดปัญหาเรื่องก ลิ่ นได้มากทีเดียวครับ

เลือ กต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำแบบไหนดี

การเลือ กต้นไม้ที่เหมาะ สำหรับปลูกเพื่อ ดั บก ลิ่ นห้องน้ำ ควรดูจากคุณสมบัติต่อไปนี้ เป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย เช่น ต้องการแค่แสงรำไร แสงริมหน้าต่าง หรือแค่นำไปต ากแดดอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ถือว่าเหมาะสุดๆ สำหรับปลูกไว้ในห้องน้ำ เป็นต้นไม้ที่ทนต่อความชื้นได้ดี

เ พร า ะห้องน้ำมีความชื้นสูงมาก หากเลือ กต้นไม้ได้เหมาะสมก็จะปลูกได้นาน ไม่ ต า ย ง่ายเ พร า ะ เ ชื้ อ ร า ในทางตรงกันข้าม กลับยังช่วยลดเชื้อราในห้องน้ำและดู ดก ลิ่ นอับชื้นได้ดีอีกต่างหาก เป็นต้นไม้ขนาดกะทัดรัด ตัดแต่งรูปทรงได้ง่าย ข้อนี้ถือว่าสำคัญ สำหรับชาวคอนโดซึ่งมักมี เ นื้ อ ที่สำหรับห้องน้ำไม่กว้างนัก เพื่อที่กระถางต้นไม้จะได้ไม่กินพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำมากเกินไป

ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ ที่น่าหามาปลูก หากคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเลือ กต้นไม้พันธุ์ไหน มาดั บก ลิ่ นห้องน้ำดี เรามีต้นไม้สุดฮิตสำหรับปลูกในห้องน้ำมาให้ถึง 7 ตัวเลือ กด้วยกัน คัดสรรแล้วว่าทั้งสวยงามและช่วยดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำได้ดี ถูกใจแบบไหนลองหามาปลูกกันได้เลยครับ

1. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ กวักมรกต (Zanzibar Gem)

คุณสมบัติพิเศษของกวักมรกตก็คือ ช่วยผลิตออ กซิเจนได้ดีมาก และดูแลง่าย กักเก็บน้ำได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อ ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำและฟอ กอากาศ นอ กจากนี้ยังถือเป็นต้นไม้มงคลความหมายดีที่เชื่อ กันว่าจะกวักโชคลาภและเงินทองมาให้อีกด้วย หากใครมีพื้นที่ห้องน้ำน้อยอาจจะเลือ กกระถางต้นไม้ขนาดเล็กๆ ไว้ก่อนจะคุมขนาดได้ดีกว่า เ พร า ะกวักมรกตสามารถแตกแขนงได้เรื่อยๆ ต ามขนาดของกระถางที่ปลูกนั่นเอง

2. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ เดหลี (Peace Lily)

ปิดท้ายด้วยต้นไม้ดั บก ลิ่ นที่สายไม้ดอ กไม่ควรพลาด นั่นก็คือเดหลี ที่มี ดอ กเป็นช่อสวยสีขาวหรือขาวแกมเหลือง คล้ายดอ กหน้าวัว ส่วนใบสีเขียวมันวาวช่วยเสริมบรรย ากาศในห้องน้ำให้สดชื่นสบายต า วิธีปลูกควรให้โดนแดดบ้างเล็กน้อยและรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ และเช็ดใบบ้างเป็นครั้งคราว หรือจะปลูกในน้ำก็ได้ต ามสไตล์ความชอบ จัดเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่น่าหามาปลูกไว้ในห้องน้ำ เ พร า ะช่วยดู ด ส า ร พิ ษ ได้ดีเยี่ยม ทั้ง เบนซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะซีโตน และส า รจำพวกแอลกอฮอล์ทั้งหล า ย ครบสูตรทั้งฟอ กอากาศและดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำเลยทีเดียว

3. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

เฟิร์นบอสตันไม่ใช่แค่เด่นเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เด่นเรื่องฟอ กอากาศและดั บก ลิ่ นในห้องน้ำด้วยเช่นกัน เ พร า ะเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูงจึงสามารถดู ดความชื้นในห้องน้ำ ช่วยลดการสะสมของ เ ชื้ อ โ ร ค และ เ ชื้ อ ร า ได้ดีเยี่ยม ต้องการแค่แสงแดดรำไรบ้างเล็กน้อย การรดน้ำไม่ต้องชุ่มมากหรือคอยพ่นละอองน้ำให้บ้างเท่านั้น สามารถปลูกในห้องน้ำได้สบายมากเลยทีเดียว

4. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ ลิ้น มังกร (Snake Plant)

เป็นอีกต้นไม้พิเศษที่น่าปลูกในห้องน้ำ เ พร า ะคุณสมบัติเด่นคือ การคายออ กซิเจนออ กมาในตอนกลางคืน เหมาะกับคนที่ใช้เวลาในห้องน้ำช่วงกลางคืนนานๆ การปลูกและดูแลก็แสนง่ายดาย โตได้ดีในที่แสงน้อย ขย ายพันธุ์ง่าย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ถึงไม่ค่อยมีเวลาดูแล ต้นลิ้น มังกรก็ยังสามารถอยู่ได้ไม่ ต า ย ง่ายๆ และแน่นอนว่าคุณสมบัติในการดั บก ลิ่ นห้องน้ำก็ไม่ด้อยไปกว่าต้นไม้พันธุ์อื่นๆ เลยทีเดียว

5. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ พลูด่าง (Golden Pothos)

พลูด่างถือเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องน้ำมาก นอ กจากลวดล า ย สีสัน และทรงใบที่สวยงามแล้ว ยังปลูกง่ายทั้งในดิน ในน้ำ และทนต่อทุกสภาพอากาศแม้ในที่แสงน้อย จึงเป็นต้นไม้ยอ ดฮิตอันดั บหนึ่งด้านการดั บก ลิ่ นห้องน้ำ พร้อมกับช่วยลดปริมาณ ส า ร พิ ษ ในอากาศอ ย่ าง เบนซิน และส า รละล า ยไตรคลอโรเอธิลีนได้

6. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ เ ศ ร ษ ฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สวยที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยดู ดซับก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์ และช่วยดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำไปพร้อมกัน ขนาดต้นกำลังดีสามารถวางประดั บตกแต่งได้ทุกมุมในห้องน้ำ โดยทั่วไปแล้วเ ศ ร ษ ฐีเรือนในชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อย ทนความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน จึงควรนำออ กจากห้องน้ำไปต ากแดดรำไรริมหน้าต่างบ้างอาทิตย์ละครั้ง

7. ต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ ไอวี่อังกฤษ (English Ivy)

ไอวี่อังกฤษหรือที่รู้จักในชื่อไทยว่าตีนตุ๊กแกฝรั่งนั้น เป็นไม้เลื้อยที่สามารถนำมาปลูก เพื่อ ดั บก ลิ่ นห้องน้ำได้อ ย่ างลงตัว ซึ่งองค์การนาซ่ายืนยันว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอากาศได้ดีที่สุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะส า รฟอร์มาลดีไฮด์ที่พบมากในน้ำ ย า ทาเล็บ และส า รเคลือบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ การปลูกในห้องน้ำก็ถือว่าไม่ย าก ต้องการแสงแดดระดั บปานกลาง และรดน้ำเมื่อ ดินแห้งเท่านั้นเอง จะปลูกในกระถางเล็กตั้งวางต ามจุดต่างๆ หรือจะปลูกแบบแขวนเก๋ๆ ก็ช่วยเติมบรรย ากาศสดใสให้ห้องน้ำของคุณได้ดีทั้งสองสไตล์

3 ข้อควรร ะ วั ง สำหรับการปลูกต้นไม้ดู ดก ลิ่ นในห้องน้ำ

1. ร ะ วั งเป็น พิ ษ กับเ ด็ กและสั ต ว์เลี้ยง

หากคุณมีเ ด็ กหรือสั ต ว์เลี้ยง ควรศึกษาก่อนว่าต้นไม้ที่คุณสนใจปลูกในห้องน้ำนั้นเป็น อั น ต ร า ย หรือไม่ เ พร า ะต้นไม้บางชนิดอาจทำให้ผิวที่อ่อนบางของเ ด็ กระคายเคืองได้ หรือหากสั ต ว์เลี้ยงของคุณเผลอ ไปกัดกินเข้าก็อาจเป็น อั น ต ร า ย ถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

2. ร ะ วั งเป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของยุ ง

หากคุณเลือ กต้นไม้ พันธุ์ที่ปลูกในน้ำ ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ห้องน้ำกล า ยเป็นแหล่งเ พ า ะพันธุ์ของยุ งต ามมา

3. ร ะ วั งอ ย่ าปลูกเยอะเกินไป

คนที่ชอบอาบน้ำตอนกลางคืนนานๆ ไม่ควรปลูกต้นไม้ในห้องน้ำเยอะจนเกินไป เ พร า ะถึงแม้ว่าในตอนกลางวันต้นไม้จะช่วยดู ดก ลิ่ นและฟอ กอากาศโดยการดู ดซับก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์เข้าไป แล้วคายออ กซิเจนออ กมา แต่พอตกกลางคืนกระบวนการจะกลับกัน ต้นไม้จึงคายก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์ออ กมาแทน ซึ่งถ้ามากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีต่อ ร่ า ง ก า ย

ที่มา g r a n d u n i t y  verrysmilejung