ช่างไม่เคยบอ ก แอร์รถกลิ่นเ ห ม็ นอับ แอร์ไม่เย็น แก้ได้ด้วยตัวเองง่ายๆ

สำหรับรถใครที่แอร์ไม่อย็น เปิดแอร์ออ กแต่ลมแถมมีกลิ่นอับๆออ กมา วันนี้เราจะพามาดูวิ ธีแก้ด้วยตัวเองเบื้องต้นกันก่อน ไม่ต้องเ สี ยเ งิ นจ้างช่าง แต่ถ้ามันไม่ไหวก็ค่อยเข้าหาช่าง จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลยดีกว่า

เรื่องแอร์เ ห ม็ นอับเราแก้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเ สี ยเ งิ นแม้แต่บาท หล า ยคนค่อนข้างที่จะแพ้กลิ่นน้ำหอม หรือใครซื้อรถมาใหม่ ก็เ ห ม็ นกลิ่นรถใหม่ ก็เอาการบูนใส่บ้าง หรือเอาน้ำหอมใส่บ้าง พอนานๆ เข้า ก็เริ่มกลิ่นเ ห ม็ นบูด ต้องเ สี ยเ งิ นไปให้ช่างล้างแอร์ให้ ช่างบอ กว่าบางทีล้างแล้วก็ไม่ค่อยเหมือนเดิม

ช่างบอ กว่าให้ลอง ปิดแอร์ เปิดพัดลมให้แ ร งสุด และเปิดกระจกลงทั้ง2ข้าง ประมาร10-15 นาที เพื่อหมุนเวียนอากาศข้างนอ กเข้าไปแทนที่อากาศในรถ แล้วดับเครื่องยนต์ ตอนเช้าก็สต าร์ดเครื่องเปิดแอร์ต ามปกติ ส่วนท่านที่สามารถจอ ดต ากแดดไว้แล้วทำต ามวิ ธีดังกล่าวจะดีมากๆ ลองดูนะคะ นอ กจากนี้ เราก็ได้ไปสืบเสาะหาวิ ธีอื่น มาเพิ่มอีกค่ะ เพื่อนๆ ก็ลองเลือ กวิ ธีที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดนะคะ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ไปหาช่างได้ค่ะ

1 ห้ามเปิดกระจกรถบ่อย ๆ จะทำให้ความเย็นในรถออ กไปข้างนอ ก แล้วยังเสี่ยงที่ฝุ่นจากภายนอ กจะลอยเข้ามาในรถอีกด้วย พอมีฝุ่นเข้ามาก็อาจจะไปอุดตันในตู้แอร์หรือในแผ่นกรองอากาศแอร์

2 สต าร์ทรถไปสัก 2 นาที ค่อยเปิดสวิตช์ A/C แต่ว่าอ ย่ าเพิ่งเปิดแอร์ให้เปิดเพียงพัดลมแอร์ก่อนโดยให้เร่งความเร็วรอบสูง ๆ เป็นการไล่ความร้อนในรถ ทำให้ระบบแอร์ระบายความร้อนออ กไปจากนั้นค่อยปรับอุณหภูมิแอร์ในรถให้เย็นฉ่ำต ามต้องการได้เลย

3 ปิดสวิตช์ A/C เ สี ย ก่อนจะสต าร์ทเครื่องทุกครั้ง จะได้ลดการใช้พลังงานของเครื่องยนต์ ถ้าเปิดไว้มันจะฉุดคอมเพรสเซอร์แอร์ได้ ฉะนั้นก็อ ย่ าลืมปิดก่อน

4 อ ย่ าลืมหมั่นถอ ดเอาแผ่นกรองอากาศแอร์ออ กมาทำความสะอาดด้วย หากไม่เคยถอ ดออ กมาเลยนั้นแผ่นกรองอาจจะมีอะไรอุดตันอยู่ทำให้แอร์ไม่ทำงาน หรือทำงานไม่เต็มที่ ลมแอร์เบา ไม่เย็น และแอร์ไม่บริสุทธิ์เพราะฝุ่นเกาะเยอะ

5 น้ำหอมรถห้ามใช้แบบมี แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ เพราะว่ามันจะระเหยแล้วเข้าไปอยู่ในระบบแอร์รถยนต์ได้

6 ถ้าอากาศในรถร้อน มาก จอ ดกลางแจ้งนาน ก็ให้เปิดลมเป่าในรถแบบแ ร งสุดโดยอ ย่ าเปิดสวิตช์ A/C ให้ไล่ลมร้อนไปสัก 5 นาทีค่อยเปิดจะทำให้ความร้อนออ กไป จากนั้นก็ค่อยเปิดสวิตช์ A/C และปรับแอร์ต ามที่ต้องการได้เลย

7 ทำความสะอาดพรมรถ บางครั้งกลิ่นอับที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากแอร์เสมอไป แต่อาจเกิดจากการหมักหมม ของพรมในรถ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเ ห ม็ นอับโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ วิ ธีแก้ปัญหาคือเอาพรมรถไปล้างและต ากแดดให้สะอาดเพื่อ กำจัดกลิ่นอับที่เกิดขึ้น และจะให้ดีเอารถไปต ากแดดสัก 3-4 ชั่ วโมง เปิดประตูรถทั้ง 4 บาน และเปิดพัดลมแอร์ให้สุด เพื่อไล่ความชื้น ออ กจากตู้แอร์

8 ถ้าแอร์เริ่มไม่เย็นอ ย่ าปล่อยไว้แสดงว่ามันไม่ปกติแล้ว ให้ปิดสวิตช์ A/C ก่อน ทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์หยุดทำงาน แต่ว่ายังสามารถเป่าลมในรถออ กมาได้ ซึ่งทำแบบนี้จะช่วยลดความเ สี ยห า ยของคอมเพรสเซอร์ลงได้ จากนั้นรีบน้ำรถไปตรวจสภาพที่อู่หรือศูนย์บริการทันที

ที่มา  parinyacheewit