ข้าวเหลืออ ย่ าพึ่งทิ้ง เก็บมาทำปุ๋ ยบำรุงพืชได้

สำหรับใครที่กลังปลูกพืชผักอย ากจะทำปุ๋ ยห มั กไว้ใช้เอง แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำจากอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะพามาดูการทำปุ๋ ยจากข้าวที่เหลือหรือข้าวที่บู ดแล้วกัน หล า ยคนอาจจะไม่เคยรู้ว่าข้าวที่เ สี ยแล้วจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมกันเลย

เวลาข้าวเ สี ยบู ดคุณจัดการอย่ างไร เชื่อว่าหล า ยคนก็มักจ ะ ทิ้ ง ไ ป เ ล ย ซึ่งจริง ๆ แล้วเรายังเอาข้าวที่เ สี ยแล้วนั้น มาใช้ประโยชน์ได้อยู่ นั่นคือ การเอามาทำปุ๋ ยห มักใช้สำหรับการรดบำรุงต้นพืชนั่นเอง บำรุงให้พืชผักของเราสวยงาม ใบสวย ต้นแข็งแ ร งมากทีเดียว เป็นปุ๋ ยชั้นยอ ดที่ไม่ต้องเ สี ยเงินซื้ อเลย มีธาตุอาหารที่สำคัญต่อต้นไม้หล า ยอย่ างเลย มีขั้ น ต อ นการทำอย่ างไรบ้างมาติดต ามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำต าลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ

2 น มเปรี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ

3 ข้าวบู ด หรือ ข้าวเหลือ 1 ถ้วย

4 น้ำเปล่าสะอาด 500 มิลลิลิตร

ขั้ น ต อ นในการทำ

อ ย่ า งแรกเลยเอาข้าวบู ดนั้น มาผสมกับน้ำเปล่าก่อน แล้วกรอ กลงไปในขวดพลาสติก ใส่น้ำต าลทรายแดง น มเปรี้ยวต ามลงไปในขวดได้เลย เสร็จแล้วปิดฝาแบบไม่ต้องแน่น คล า ยออ กมานิดหน่อย ป้องกันไม่ให้ก๊ า สในขวดดันขวดมากไป แล้วห มั กไว้ 7 วัน พอครบแล้วก็เอามาใช้ได้เลย

การนำไปใช้

สำหรับการฉีดพ่นบำรุงทางใบจะใช้จุลิ นท รีย์น้ำห มั ก 2 ช้อนโต๊ะผสมเข้ากับน้ำเปล่า 1 ลิตร แล้วนำไปพ่นได้เลย โดยให้ฉีด 3 – 5 วัน/ครั้ง จะช่วยบำรุงให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี ขั้วเหนียว แข็งแ ร งมากขึ้นทำให้ไม่ร่วงง่าย สำหรับการบำรุงทางดินแบบราดรดก็จะใช้น้ำห มัก 250 มิลลิลิตรผสมเข้ากับน้ำเปล่า 20 ลิตร คนให้เข้ากันแล้วนำไปรดได้เลย บำรุงให้รากแข็งแ ร ง

เป็นสู ต รการทำน้ำห มักที่มีประสิทธิภาพอีกตัว น่าใช้ในการบำรุงพืชผักต่าง ๆ ไม่ว่าจะปลูกเป็นผักอะไรสู ต รนี้ก็นำไปใช้ได้เลย เท่านี้เราก็ไม่ต้องทิ้งข้าวเ สี ยไปแบบเปล่าประโยชน์อีกแล้ว ใครที่มักจะทานข้าวเหลือไม่หมดแล้วเ สี ยบ่อย ๆ ลองเอามาทำดู

ที่มา kasetchaoban