การทำกากน้ำต าล ไว้ใช้เอง ด้วยวิ ธีทำง่ายๆ

สำหรับวันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาทำกากน้ำต าลไว้ใช้เองกัน พร้อมทั้งมารู้จักเกี่ยวกับกากน้ำต าลมากขึ้น บางคนอาจจะไมเคยรู้ว่ากากน้ำต าลนั้นคืออะไร โดยเฉพาะเกษตรมือใหม่ ที่อาจจะไม่ทราบว่ากากน้ำต าลนั้นไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง และมาจากไหนกัน ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลย

กากน้ำต าล เป็นของเหลวที่มีลักษณะหนืดข้น มีสีดำอมน้ำต าล ซึ่งเป็นผลผลิตอ ย่ างหนึ่งในกระบวนการผลิตน้ำต าลทราย โดยมีอ้อยเป็นวัตถุดิบ กากน้ำต าลนี้ จะแยกออ กจากกระบวนการผลิตน้ำต าลทรายในขั้ น ต อ นสุดท้าย ด้วยการแยกออ กจากเกล็ดน้ำต าลโดยวิ ธีการปั่น ซึ่งไม่สามารถตกผลึกเป็นเกล็ดน้ำต าลได้ด้วยวิ ธีทั่วไป และไม่นำกลับมาใช้ผลิตน้ำต าลทรายอีก

ในเชิงการเกษตรนั้น กากน้ำต าล ได้รับความนิยมนำมาใช้ประโยชน์รอบด้านค่ะ อ ย่ างการที่เราจะห มั กหญ้าเพื่อเป็นอาหารหย าบสำหรับสั ต ว์ เพื่อเร่งปฏิกิริย าการห มั กให้ไวขึ้น นอ กจากนี้ยังถูกนำกากน้ำต าลมาห มั กปุ๋ ยน้ำ นำมาเป็นส่วนผสมในการผลิตน้ำห มั กชีวภาพอีกด้วย และวันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาทำกากน้ำต าลไว้ใช้เอง ด้วยขั้ น ต อ นง่ายๆ และคุณภาพดีมาก ต้นทุน มีแค่ซื้ อน้ำต าลทรายแดงเท่านั้นจ้า

ขั้ น ต อ นการทำ

น้ำต าลทรายแดงไม่ฟอ กสี 1 กิโลกรัม พร้อมกับน้ำ 5 ลิตร ให้เอาน้ำต าลทรายแดง ½ กิโลกรัม ใส่ในกระทะขึ้นตั้งไฟ แล้วเคี่ยวน้ำต าลด้วยไฟปานกลาง เคี่ยวไปเรื่อยๆ และหมั่นเติมน้ำเล็กน้อย เพื่อไม่ให้น้ำต าลติดกระทะในขณะที่เคี่ยว

เคี่ยวไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้น้ำต าล เป็นสีน้ำต าลเข้ม หลังจากนั้นให้นำน้ำต าลที่เคี่ยวเสร็จแล้ว เทลงในน้ำที่เตรียมไว้กวนจนละล า ยให้เข้ากัน เทน้ำต าลทรายแดงส่วนที่เหลือลงไป แล้วก็กวนให้เข้ากันอีกรอบ แล้วก็จะได้กากน้ำต าล และควรปล่อยให้เย็นก่อนนะคะ ค่อยนำกรอ กใส่ขวด แค่นี้เราก็จะได้กากน้ำต าลที่มีคุณภาพสูงกว่าท้องตลาดแล้วค่ะ

ประโยชน์ของกากน้ำต าล

1. กากน้ำต าลใช้เป็นส่วนผสมของปุ๋ ยห มั กหรือสารปรับปรุงดิน เพราะในกากน้ำต าลมีธาตุอาหารที่ครบถ้วน

2. กากน้ำต าลใช้เป็นส่วนผสมของหญ้าห มั ก หรือใช้ผสมในอาหารข้น เพื่อเพิ่มแหล่งคาร์โบไฮเดรต และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการห มั กให้เกิดรวดเร็วมากขึ้น

3. กากน้ำต าลใช้เป็นส่วนผสมของน้ำมักชีวภาพ เป็นแหล่งอาหารสำคัญเพื่อให้จุลินทรีย์ผลิตก ร ดเติบโต และช่วยปรับปรุงคุณสมบัติทางธาตุอาหาร และกลิ่นของน้ำห มั ก

เห็นไหมล่ะคะ กากน้ำต าลทำได้ง่ายๆไม่ย า กเลย ลองทำกันดูนะคะเพื่อช่วยลดต้นทุน และได้กากน้ำต าลที่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าท้องตลาดอีกด้วยค่ะ

ที่มา ช่องยูทูปป้ากิ๊ก ทําสวน poobpub.com puechkaset